Legal Separation of Marriage Explained

In recent years there has been an increase in the number of couples desiring to terminate their marriage for one reason or another. One of these is the physical abuse they experience from their partner or sometimes, bizarre traits, which they discovered in their partner such as excessive alcoholism or even tendencies to fall with someone of the same sex.

In this article, I will discuss with you the concept known as Legal Separation, a term which some of you may have already encountered but the meaning of which is still unclear in your minds.

What is legal separation?

Legal separation is a decree from the court permitting the husband and the wife to live separately from each other.

How is it different from declaration of nullity and annulment of marriage?

There are several differences among these legal concepts but the main difference is that unlike in declaration of nullity and annulment of marriage, the marriage is not severed in cases of legal separation. Thus, the husband and the wife are still married despite the decree of legal separation.

What are the grounds for legal separation?

A petition for legal separation may be filed on any of the following grounds:

  1. Repeated physical violence or grossly abusive conduct against the petitioner, common child, or a child of the petitioner. Thus if for example the husband keeps on hitting the wife with a “dos por dos”, then the wife can file a legal separation. Take note that the physical violence must be repeated or that the abusive conduct must be gross, otherwise there is no ground for legal separation.
  2. Physical violence or moral pressure to compel the petitioner to change religious or political affiliations. For example if the wife threatens the husband that if the latter does not support the Liberal Party, the wife will leave the husband. In this case, the husband can file a case for legal separation against the wife due to the moral pressure.
  3. Attempt of respondent to corrupt or induce the petitioner, a common child, or a child of the petitioner to engage in prostitution, or connivance in such corruption or inducement. For example, if the wife has an 18-year-old daughter from his former marriage, and the present husband compelled this daughter to pose for FHM, there will be no case of legal separation because mere posing in FHM is not prostitution. But if the stepfather required this daughter to work as a prostitute in Quezon Avenue, then there will be a basis for legal separation.
  4. Final judgment sentencing the respondent to imprisonment of more than six years, even if pardoned. For example, if the husband was convicted of plunder, a case that has a penalty of life imprisonment, the wife can file a case for legal separation. This will prosper even if the President pardons the husband.
  5. Drug addiction or habitual alcoholism of the respondent. Thus if the husband went to a bar, tasted a beer for the first time and after realizing how good it was, he downed one case before going home the next day after, there will be no case of legal separation because the alcoholism of the husband is not habitual. It would be different in case the husband made it a habit to do this drinking spree every night.
  6. Lesbianism or homosexuality of the respondent. For example, if the husband keeps going to a gay bar and engages in homosexual acts with the hunky dancers, then the wife has a case for legal separation.
  7. Contracting by the respondent of a subsequent bigamous marriage, whether here or abroad. So, if the husband went to Korea to look for a fair skinned lady and later on married the latter despite the existence of his marriage with his Filipina wife, the latter can file a case for legal separation.
  8. Sexual infidelity or perversion. For example if the wife had sex with a man not his husband, the husband can file a case for legal separation against the wife.
  9. Attempt by the respondent against the life of the petitioner. Thus if the wife tried to kill the mother of the husband, there will be no case of legal separation because the attempt was not against he petitioner. But if the husband tried to kill the husband, then there will be a case for legal separation.

10. Abandonment of petitioner by respondent without justifiable case for more than one year. So, when the husband was stranded in an island due to a plane crash and was rescued after a year, there will be no case of legal separation because there was a justifiable cause. But if the husband just went around the world for no valid reason and did not return after a year, the wife can file a case for legal separation against the husband.

Is there a period within which I am allowed to file the case for legal separation?

Yes. The affected party has five (5) years from the date of the commission of the offense within which to file the case for legal separation.

Will the trial proceed immediately after the filing of the case for legal separation?

No. An action for legal separation shall in no case be tried before six months shall have passed since the filling of the petition. This six months “cooling off” period is designed to give the husband and the wife time to think about their status with the hope that they reconcile in the end.

When will I be allowed to live separately from my husband/wife?

After the filing of the petition for legal separation, the spouses shall be entitled to live separately from each other.

What are the effects of legal separation?

The decree of legal separation shall have the following effects:

  1. The spouses shall be entitled to live separately from each other; but the marriage bond shall not be severed. This means that even if the husband and the wife are entitled to live separately from each other, neither one of them is allowed to marry another person, because if he/she does so, he/she will commit bigamy.
  2. The absolute community or the conjugal partnership shall be dissolved and liquidated but the offending spouse shall have no right to any share of the net profits earned by the absolute community or the conjugal partnership. Take note that the right removed is limited only to the net profits and not to the whole property regime.
  3. The custody of the minor children shall be awarded to the innocent spouse, subject to the provision of Article 213, which provides that parental authority shall be exercised by the parent designated by the court and that maternal preference shall be exercised in case the child is less than seven (7) years of age.
  4. The offending spouse shall be disqualified from inheriting from the innocent spouse by intestate succession. Thus the husband who constantly harms his wife will not receive inheritance from his wife who died without a will. But in case the wife made a will and bequeathed a property to her husband, the law also provides that provisions in favor of the offending spouse in the will of the innocent spouse shall be revoked by operation of law.

Author: Atty. James Biron
Atty. James S. Biron is a corporate lawyer specializing in foreign investments, trade, mergers and acquisitions, planning and financing of projects and capital raising. Clients served include real estate, construction, energy, information technology, agriculture, education, medical and casino gaming companies.


  • rey,

    atty.good day po.nais ko lang po sanang magtanong sa pagpapawalang bisa ng kasal,ako po ay 16years old ng kasalukoyang ksalin taong ginawa po nilang 17 ang idad ko para lang makasal.nagsama po kami start po 1996 to 2008 may 4 na anak po ngayon po pariho na po kaming may kinakasama ako po ay may 2 anak na dito sa asawa ko ngayon kasal po ako sa pangalawa sa islam.pariho po kaming balik islam.ang mga anak ko po sa una kong asawa yong 3 po nasa akin sa pangangalaga po ng asawa ko ngayon dahil po dito ako sa uae, at yong 1 nasa x wife ko po ang aking panganay.nais ko po sanang mapawalang bisa ang kasal ko sa una kong asawa para po di na sya makapanggulo sa aming mag asawa.ano po ba ang dapat kong gawin at magkano po kya ang magagastos.salamat po

  • bernadeth

    gud pm po.. siya sa una at may 2 anak, matagal na po silang hiwalay mga 7 years na po yong asawa niya dati may kinakasama na din.. gusto q po sana kasi bago kme mag kaanak e kasal muna, plz give me suggestion Atty.

    • Atty. James Biron

      Bernadeth, before you get married to him, he must first have his first marriage declared null or annulled by the Court.

  • good pm po attorny,tanung ko lang po pwd ba kong pakasal sa isang arabo sa jeddah kht kasal pa kami ng asawa ko sa pinas?
    ,sa jeddah po naming balak pakasal ng arabo.Plz po reply me asap pinatatanung nya he.Salamat po.

  • PAno pong paraan Gagawin naman PAra makasal. sya po ay kasal sa una. Pero may pamilya na sila pareho ngayon. 12 yrs na silang hiwalay

    • Atty. James Biron

      Aireem, they first need to seek judicial process. If there is a basis for nullity or annulment then they can file for that, whichever is applicable.

  • Diane MARCELO

    Hi po Atty., sana po mabigyan nyo aq ng magandang advice regarding po sa situation namin ng asawa ko. Si hubby ko po kasi ay nakabuntis ng ibang babae, and then maliwanag naman na nag agreed si babae at si hubby na sustento nalang pag nanganak siyaa, pero at this point po ako yong ginugulo nung ina nung babae na dapat daw ibahay ni hubby ko yung anak nya kundi idedemanda nya daw kami. Atty. ask ko lang po anu po bang pwede na isampang kasu laban sa asawa ko? eh ni hndi pa nga po nila napapatunayan na ung mister ko ang sinasabi nilang ama nung ipinagbubuntis nya.. please help nyo naman po aq.

  • Peachy

    I just want to ask how can I ask for financial support from my husband who is living in the US for 10 years.

  • Allison Bea

    Atty, my husband and I have been together for 9yrs now. And during those times, nararamdaman ko na po ang cold treatment nia sakin. I’ve done everything to win him back not knowing what’s d cause of his coldness. But despite all the efforts, cold pa rin sia and napagod na po ako. Can i file for a legal separation? On what grounds, Sir? Please help. Thanks 🙂

    • Atty. James Biron

      Bea, there is no basis for the filing of legal separation here.

      • Allison Bea

        Atty, but it’s clear na wla na po ciang love for me and vice versa…i dont wanna live with him anymore. D ko na po matagalan situation namin. As if we dont exist po sa bahay. Ang hirap po ng ganon. I wanted to legalize everything that’s why i wanna file for legal separation. Please help po. Thanks.

  • nag sama poh kmi ng nov.24,2004,, kinasal kmi ng 2012.. pareho na po namin magkaron ng legalidad ang kasal nmin,, hiwalay n poh kmi after nmin ikasal. anu poh ba ang magndang gawin para maging legal ang kasal nmin? maraming salamat po.

  • good day!
    Atty I just want to ask. I have a friend whose already 21 years separated (not legally) to his wife. His wife already living with another man now for almost 10 years and has a child. He now found a girl he want to marry but worried if he can marry again without any legal actions. What he should do? Thank you.

  • Sky

    Atty., kami po ng asawa ko ay nasa process ng legal separation, at magkakaroon ng compromise agreement sa mga susunod na buwan, kung magkaroon po ba ng final na agreement at separation ng properties ay maari napo ba kaming makipag relasyon muli ng legal pero hindi ikakasal sa aming mga makaka relasyon? Sana po ay mapayuhan nyo ako. Maraming salamat po.

  • Cris

    Atty. nakipaghiwalay ako sa asawa ko last feb 2013 kaso ayaw nya po pumayag hanggang sa ako n ang umalis ng bahay last May 2013 sa reason ko po na 10 yrs. ako nagtiis sa pagbarkada at pagiinom nya at sa mga masakit na salita nya lalo at nakakainom cya even mga anak ko eh nawiwitness ang mga gawain nyang ganoon. Hindi kop o isinama ang mga anak ko sa pagalis ko para di maapektuhan ang pagaaral nila. Hanggang nagka boyfriend po ako ng may asawa at nang malaman ng ex ko gusto nya ako kasuhan kaya nakipaghiwalay na ako para na lang matahimik na sya. pero ipinangalandakan nya ang mga pagkakautang ko at ang naging relasyon ko sa iba. At lahat ng pinagaawayan at pinagdidiskusyunan namin sinasabi pa sa mga anak ko na yun ang ayoko dahil natotorture ang utak ng mga anak ko. At ayaw nya po ipahiram sa akin ang mga anak ko. Kapag daw po ginawa ko na guluhin cla ay kakasuhan nya ako. Gusto ng mga anak ko na makasama ako pero natatakot at pinipigilan ng ama nila. Ano po ang pwede ko gawin para makasama ang mga anak ko? At may laban po ba ako sa custody ng mga anak ko? Ano po ang mga pwede kong igrounds sa kanya?

  • isidora

    Atty., greetings.. been married for nearly 20 yrs now with kids.. I am on a current delima on what to do with my marriage.. since I left the phil my husband became lazy and abused my kids prompting me to pull my kids out from his care and sent them to my parents. When I went home for holiday I got a taste of his abussive manner. For now the kids are doing well with my parents and my husband is not giving financial support.. can I possibly file an annulment. I am looking for a lawyer as well who could help me with the case.. thank you and God bless u.


    Atty, Pahelp naman po gusto ko lang po mag ask if pwede po ba ako mag file ng legal separation with my husband 4 years na po kaming kasal may 3 po kaming anak una po kasi napaka iresponsable po ng asawa ko at saka may bisyo (Drugs) uuwi lang sya kung kelan nya gustong umuwi at d sya nag bibigay ng sustento sa aking mga anak mag isa kung tinataguyod ang pag aaral at pangangailangan ng mga anak ko gusto ko na pong mawalan ng bisa ang kasal namin dahil ang palaging nyang sinasabi sakin eh may karapatan padin sya sa mga anak ko kahit wala sayang binibigay na sustento dito dahil po sa hindi ko pa kaya ang expenses for annulment gusto ko po kahit legal separation nalang po

  • Jayson

    Gud pm po. Atty. Pls help me po. Bago po aq ikasal nuong 2008, nagpanggap po ang napangasawa q na buntis cia kya napilitan aq pkasalan cia dhil na rin s pamimilit ng nanay nya. After po nun, tsaka q nalaman n hnd po pla cia buntis at sa 5yrs po hnd kmi nagkaanak dhil sa may hormonal imbalance cia. Naghiwalay po kmi last yr. At nito lng nalaman q na 2mos. N cia buntis sa nging bf nya..
    Paano po ba mpapawalang bisa ang kasal nmin?
    Sapat n po ba ang legal separation?
    Dagdag tanong q na rin po sana, sa birth certificate nya Male po cia, pro sa marriage certificate nmin female po gamit nya, may grounds po ba sa nullity ng marriage un?
    Maraming salamat po in advance.

  • Good PM po Atty. James hingi sana ako ng advice tungkol sa asawa ko.matagal na po kaming hiwala ng asawa ko since 2005. Naghiwalay po kami dahil sa di pagkakaunawaan ng pamilya nya at sya..ang asawa ko seaman sya tapos .nambabae na kahit may sakit sya na TULO ay ginamit nya ako at di nya sinabi sa akin kahit may alam sila na may sakit ang anak nila.. after 2 months ko nalaman na may sakit pala sya.. may seperation agreement po kami na wala na pong kaming pakialaman sa buhay. May kinasakasama na sya ngayon.. Umalis po ako sa poder niya kasi po umuwi sya sa bahay ng mama nya at pinabayaan nya kami ng anak ko mag dalawang linggo kaya nag decide akong umuwi at di na bumalik sa asawa ko. Mayron din po kaming kasulatan na mag suporta sa Bata namin pero simula noon na nagpirmahan kami ay 3 beses lang po sya nagbigay ng suporta kahit pa sya ay labas pasok sa pinas hanggang ngayon ppo wala syang suporta. tinatawagn namin sya sa mga kapatid at pinsan nya para makausap pero di sila sumasagot .. Atty . mapawalang bisa ba ang kasal namin? Abandonment po, walang suporta sa anak namin.. Pwede po ba mapawalang bisa ang kasal namin ? kasal po kami sa bahay ng lola ko .

    salamat po

  • apple

    Gud day atty.james plz help me may kinakasama po aq ngaun may anak po kmi ang problema kasal po sya sa una pero wla po clang anak ,, kaso po may ampon clang bata at legal po na ampon nila at nsa pangangalaga q po,,10yrs na po clang hawilay may kinakasama na rin pong ibang lalaki ung unang asawa nea bale same cla ng sitwasyon may kanya knya na clang pamilya at npag usapn po nmin ng kinksama q na kkuha kmi ng annul para dun sa una,, anu po ba ung kaso para mapwlang bisa po ung kasal nila? Sana matulungan nio po aq sa problema q, w8 q po sagot nio godbless

  • tomay

    gud day atty james, pls help po ask ko lang po if ground for annulment 5yrs na kaming hiwalay ng asawa ko may anak na siya sa ibang lalaki

  • rose ann

    Good pm po Atty. Ask ko lang po. . Mag 2 years na kaming kasal ng husband ko pero lagi nman po kaming nag aaway, kinasal po kmi sa qatar pero bumalik na po ko sa pinas para d2 manganak. . Naiwan po cya dun sa qatar para mag trabaho..Kaso po dahil sa mag kalayo kami at wala po talaga ko tiwala sa kanya halos araw2x po kami nag aaway hindi na po kami nag kaka intindihan kaya gusto ko na po maki pag hiwalay..ano po ba ang dapat kung gawin para sa legal seperation.. salamat po..

  • golden

    Pwde po ba magtanung kc po yun friend ko 2yrs na cila hiwalay ng wife nya.kc abroad siya that time nalaman nya ng bf un wife niya
    Kya nkpg hiwalay cya wala po cila anak sa nagyun po ginugulo cya humihingi ng sustento.need advice anu po dapat gawen salamat

  • mutya

    E-mail me Sir,
    I don’t know how to send private message to you. Thank you.

  • Atty
    nandito po ako sa ibabang bansa, balak ng asawa kong makipag hiwalay na sa akin, may isa po kameng anak, sa kadahilanan pong may kinakasama na siyang iba sa pinas, nakapag usap din po kame, at pumapayag nadin po ako sa gusto nya, at napagkasunduaan nadin po namin yung tungkol sa bata, magkano po kaya ang aabutin ng legal separation, at kung ano po ang magandang gawen, salamat po

  • Princess Diana L. Puno

    attty gud pm gusto ko po ipost ung tanong ko thru email san po banda office nyo tnx po

  • elmo

    5yrs n kming walang communication ng asawa ko. pwede b itong maging ground ng legal annulment? pero every month nagpapadala ako ng sustento sa anak ko. please help me thanks.

  • elmo

    Good day sir! Pwede po bang magtanong? 5yr na kami di nag kita ng wife ko Pwede ba itong maging ground of annulment? Pero nagbibigay ako ng monthly allowance sa anak namin. Only 1 daughter. Please paki tulong Naman po

  • gee

    gudeve atty…how much and how long will it take for the annulment. im here in jeddah.. where will i file, the place of marriage? we have different province atty. ill be having my vacation this june.and plan to file already.. can i leave after filling? coz i need to go back here in jeddah.. i ws married august 2011, coz i got pregnant, i ws pushed to marry because my place of work( private hospital ) dont like employees who are not mrried if got pregnnt.. they usually terminte such.. two of my collegue suffered termination due of not mrrying the one who got them pregnnt.. i was pushed to marry even i asked them can it be later coz im not yet ready.. in the end,i married him, coz he dont have stable job. and im thinking of the baby’s needs…no one is beside me (family or relatives) when i got married. only workmates…my husband physically abused me and verbally insults me..we just lived together for almost a year.. i move out of the house becoz i cant tolerate his hot temper and paranoid atittude..i dont feel safe with him..he always threaten me he will kill me if i had sumbody..dats why i decided to move out of the country.. i dont have the courage way back to file becoz of financial prob. now maybe i can do it.. pls.. help.. ty…

  • catherine

    May laban po ba ang kapatid ko sa ikakaso sknya ng aswa nia? dati na po clang magbf gf nuon kya lng po naghiwalay cla kc nalaman n my karelasyon ang kua ko sa lalaki.. pagkatapos po nawala n karelasyon ni kua sa lalaki dhil nkipghiwalay n cya binalikan nya po ang gf nia at kelan lang pinakasalan nia n ito.. Kya ngaun po magasawa n cla.ang problema meron po pla ulit karelasyon ang kuya q sa lalaki kasama nya sa kanyang trabaho..galit n galit po ang aswa nya. Anu po bang kaso ang maisasampa sa kuya ko? Sana po ay matulungan nio po kmi.. Salamat po!!

  • jovielyn abille

    Atty ask k lng po kung ano po ba pwede gawin pra pwede kmi ikasal ng bf ko kaso kasal cia perolgal separated n sila dahil yung x wife nya nagkaanak sya s iba.pero 4 yrs n sila hiwalay.ano po b pwede gawin po pra pwede n kmi ikasal..salamat

  • jho

    atty.may boyfriend po ako andito po kami sa jeddah hindi po kami pde magsama dito kasi po hindi kami kasal..kasal po kasi sya sa pinas pero hiwalay na po sila kasi nagpabuntis po ung asawa nya nang mag abroad ung bf ko..ngfile na po sya ng anullment pero wala pa rin pong usad..parang naloko po ng atty.nya kasi po ayaw po makipagusap sa magulang nya..balak po sana namin magpakasal dito sa saudi magbalik islam po kami..tnung ko lang po pag po ba kinasal kami sa islam may bisa pa po ba ung kasal nya sa una? may karapatan pa po bang maghabol ung babae kung sakali man po?salamat po

  • jho

    may karapatan pa po kaya ung ex wife nya sa bf ko

  • jho

    po kau nag email?

  • adrian

    Atty. Ask lng po..pano po ba ung process ng legal separation?and magkano po ang aabutin..ska pde po bang maifile un khit nandito po ako sa middle east?kz po hindi po ako pdng mag stay ng matagal sa mwawalan po ako ng gusto ko po magtrbaho pa dito pra mkaipon pra sa sunod na annulment nmin..hndi nmn po kz kmi may kayang pamilya eh..gusto lng po nmin gwin to pra mging malya na kmi prehas at mkapag umpisa ng panibong buhay nmin..pyag ndin nmn po sya at willing xa mkipag cooperate pra matpos na po tong problema un din po ung gusto ng family nia mangyari..mahirap napo kz ibalik at ipilit ung bagay na mhirap at di na kyang ibalik..lalo napo ung love and trust..may isa po kming anak..hnggng sa annulment po gusto po nmin maayos..kya po un po ung dahilan bkit gusto po magstay dito pra magtrbaho..sna po matulungan nio regards po..salamat atty.

  • Atty… 25 years napo kaming kasal ng asawa ko, nakabuntis siya sa kapitbahay namin. gusto kong maki pag legal sepation sa kanya. mayroon po kaming 4 na anak ang dalawa ay minor de edad pa po.. pero ayaw niyang umalis sa amin. nalaman ko na patuloy pa rin silang nag kontak tru phone sa babae. palagi pokaming nag aaway. affected napo ang mga bata sa away namin. ano po dapat kong gawin ?

  • Atty. Ask lng po..pano po ba ung process ng legal separation?and magkano po ang aabutin..ska pde po bang maifile un khit nandito po ako sa middle east?kz po hindi po ako pdng mag stay ng matagal sa mwawalan po ako ng gusto ko po magtrbaho pa dito pra mkaipon pra sa sunod na annulment nmin..hndi nmn po kz kmi may kayang pamilya eh..gusto lng po nmin gwin to pra mging malya na kmi prehas at mkapag umpisa ng panibong buhay nmin..pyag ndin nmn po sya at willing xa mkipag cooperate pra matpos na po tong problema un din po ung gusto ng family nia mangyari..mahirap napo kz ibalik at ipilit ung bagay na mhirap at di na kyang ibalik..lalo napo ung love and trust..may isa po kming anak..hnggng sa annulment po gusto po nmin maayos..kya po un po ung dahilan bkit gusto po magstay dito pra magtrbaho..sna po matulungan nio regards po..salamat atty..

  • Atty.Biron
    Ano po ang isang paraan para makapag asawang muli ang 11 yrs ng hiwalay sa asawa na mahigit sampung tqon ding walang communication or presencia.bawat isa ay balak n ring mag asawa at para di makalabag sa linya ng trabaho na rin.
    Naway mapaliwanagan nu po ako.
    Maraming salamat po.

  • rheign

    Atty, ask po ako advice para sa situation ng friend ko, almost 8years n po sila wala communication ng wife nya, ngkahiwalay po kasi sila for a family problem then may kinakasama po sya ngayon pwede na po ba ma-consider n wala ng bisa ung kasal nya sa una?

  • cheche

    hi atty.gud am po…ito po kwento ko,may asawa po ako kasal po kmi at may dalwang anak.nasa abroad po ang asawa ko,nung mga nakaraang months po paliit n po ng paliit ang pinapadala nyang sustento sa aming magiina.nito pong march di n po sya talga nagpadala,nahuli ko po n may babae sya through facebook po may mga pictures po sila n magkasama sila at magkayakap pa po..pinay din po ang babae..atty.ano po kaya ang pede ko isampang kaso laban sa asawa ko at sa babae nya ngayong nangyari po ang pambababae ng asawa ko sa ibang bansa?salamat po

  • Efie Carlos

    Hi Atty, ask ko lang po sana yung kapatid ng friend ko (lalaki) may asawa at may anak sila 2 boys. Ngayon po yung babae pinatawag yung lalaki sa munisipyo para ,magpirmahan sila na legally seperated na sila kahit di pa annulled yung kasal po ilang years na po ang lumipas. Never pong nagpabaya ang lalaki sa sustento sa mga bata alam din po ng lalaki na in good terms na sila kaya nga po lahat ng hiling ng babae binibigay ni lalaki pati yung consent etc po para madala ng babae sa canada ang mga anak. Ngayon po may kinakasama na po si lalaki at may anak na din po iba, ganun din po si babae may pangatlong anak sya sa ibang lalaki ngayon po uuwi daw sa pinas si babae para magfile ng case kay lalaki.. May laban po ba si lalaki sa kanya) thank you po

  • Miles

    Hello po Attorney.. Kami po ng asawa ko ay legal separate na pero ang asawa ko po ay may karelasyun na bago pa ma approved ang separasyun namin at kinasama nya sa tinitirahan nyang bahay… Kung May karapatan na po ba ang bawat isa samin na makipag relasyun at kasamahin ang karelasyun sa isang bahay ng legal.. Pano ho kung gusto ko silang kasuhan ano pwede ko ikaso..

    • Miles

      Attorney ngayun pong legal separate na kami ng asawa ko legal narin po ba ang ang pakikipag relasyun ng asawa ko at pwede na nyang patuluyin sa bahay nya ang babae… Pano po kung maisipan kong kasuhan sila may karapatan pa ho ba ako bilang asawa kahit hiwalay na kami… Siguro ho dahil nasasaktan padin ako na ipinagpalit ako sa iba at dahil may dalawa kaming anak na nasasaktan din na may iba na ang ama nila… Gusto ko lang ho ng hustisya. Salamat po

    • Atty. James Biron

      Hi Miles, I sent you an email, please check your inbox. Thank you.

  • Elgeem

    hi atty! Just want to ask some advice! Please 🙂 taong 2011 ako kinasal, sa inang pgssama nmin mejo ok nman kami, but later on away bati na kami regarding sa family namin na hindi rin masydong mgkasundo, ngkaron kami ng away between me and his family, until i decide to go abroad year 2013, few months later ngabroad din sya at ngayon he have another relation sa isang babae sa jeddah, nkkita ko lang ang mga post nila na mgkasama dun ,same time she using the surname of my husband, we have no longer communication until now, he have inconsistent na padala s anak namin. So
    Is their any possibility to file “legal seperation with him”

    Thankyou 🙂 hope for your immediate response.

  • John

    Dear Atty. Biron,

    I was married with my wife for almost 18 years now. I was working abroad for the past 14 years and made it a point always to provide my family with a good life. Lately I discovered that my wife was having an affair with an officemate and this is the 2nd time she did to me. The experiences I am having from my wife affairs are very traumatic and I think its better at this moment to seek legal remedy from our current situation.

    I am planning to file a petition for legal separation in few months during my scheduled vacation to the Philippines . Could you please advice me on the things I need to prepare and if ever your office will handle my case and can you give me rough estimate of the cost I will shoulder and the time I should be staying in the Philippines. My work is the only source of income my family is depending on and it will be a disaster if I will stay there for a long time.

  • kmz


    i’m verbally abused by my husband privately and/or in the public though not everyday, but it crushes me to the end of my being.. feeling embarrassed infront of others and myself as well.. This has been going on for 8 years even we’re still on our boyfriend/girlfriend years, and now that we have a child, I don’t know if I can take this anymore. what i want to know, do I have grounds for legal separation?
    Thanks and looking forward for your response!


  • Jacqueline Andres

    Gd pm po atty. Ask ko lang po kase kinasal ako 17 years old ako nun at nabuntis,bale ang birthdate ko july 15 1976 kinasal ako april 28 1994 ,bale dinaya ni la edad ko ginawang july 15 1975 ung birth certificate ko,xerox lang kase ang kailangan nun sa munisipyo.bata pa ko nun at wala akong alam sa maaring maidulot ng pagpepeke sa edad ko.nung kumuha ako ng pasport puro single ang ginamit ko kase mali ung birhtday ko sa marraige contract.sabi ng civil registral void daw kasal ko kse 17 p lng nung kinasal ako at under family code 18 ang allowed ,3 ang naging anak namin at sa ngayon po..hiwalay na din ako sa asawa ko ng 8 years at may asawa na rin xang iba at 2 anak,ganun din po sakin may kinakasama n akong iba at my isang anak..sir anu po gagawin ko kase gusto naming magpakasal ng kinakasama ko ngayun?totoo po bang void ung kasal ko….nagpapasalamat ako sa inyo at madami kayo natutulungan,sana po matulungan nyo po ako dahil matagal na po akong binabagabag….Godbless po

  • Jerwin

    Good pm atty. tanong ko lang po kung pano mag file separation at kung mahabang proseso po ba iyo matagal na po kasi kami ndi nagsasama pero nghahabol po siya ng pera sken at sobrang laki ng hinihingi nya bka po my maipapayo kayo atty.

  • Good am po! Tanong ko lang po Atty., ano po ang pwede ko ikaso sa asawa ko.. Hindi po sya regular nagsusustento,nambababae,Hindi na po sya umuuwi sa amin
    Pwede ko pa gawin ebidensya ang voice record ng babae nya na sinabi na may relasyon sila?
    Pwede po ba sila ipakulong? Salamat po

  • baby

    Atty. Tanong ko po sana kong pwede po ako mag file ng legal separation s asawa ko kasi parehas po kami hindi na masaya s aming pag sasama madalas hindi narin po sya umuuwe ng bahay at nasa barkada nalang at nalululong narin s bisyo. Gusto ko po sana mapawalang bisa ang aming kasal sa ganon man wala napo kaming paki alaman sa isat isa kesa nahihirapan po ang mga anak ko s aming sitwasyon.

  • baby

    Atty. ang partner ko po ay legally separated na since 2005, pwede na po ba kami magpakasal. since ang ex wife nya may sarili na rin pamilya. at may karapatan pa po ang babae sa property acquired ko?

  • Annabelle Aplomina

    Hi attorney sampung taon na po akong hiwalay sa asawa ko at may tatlo kaming anak na babae at mula ng naghiwalay kami nasa akin ang mga anak ko at ako lang po ang bumubuhay sa kanilang tatlo hindi po sya tumutulong sa financialy at di nya rin po dinadalaw ang mga anak ko sa ngaun koliheyo na po ang aking panganay, at mapawalang bisa po ba sir ang aming kasal? Salamat po

  • attorney may friend po ako na nasa Dubai ngyn pero kasal po sya dto sa pinas..kaso po nag bago daw po ugali ng asawa nya na Pakistani at gusto na raw po nong Pakistani na makipag divorce sa knya…puwede daw po ba silang ma divorce sa Dubai khit dto sila sa pinas kinasal at may makukuha daw po bang suporta ang anak nya?

  • at sabi po ng asawa nya Pakistani di daw po siya kakampihan sa Pakistani embassy sa Dubai dahil ibang lahi sya..ano daw po puwede nyang gawin?salamat po attorney

  • SvD

    hi attorny..ask q lng po.nagpakasal po kmi ng husband ko since 2008.seaman po xa.may anak po kmi isang babae.s ngyn po 7 yrs old n po.s cmula p lng po.hnd mganda ang pgsasama nmn.mdmi kmi bgay n hnd napagkakasunduan.lalo pgdating po s pera.bawat pg aaway nmn ay tungkol s pera.last year po nag dcide po aq mgkany knya n pti po anak nmn ay naaapektuhan n s pag aaway nmn.mdalas po kc xa manakit at nga po xa ang nagtratrabaho.pinaalis q po xa s bhay q.cmula umalis xa pahirapan ang paghingi q ng pera pra smin ng anak q.madalas nya po cnsbe na hnd nya aq obligasyon n bgyan ng sustento.ang anak lng nmn dw ang bibigyan nya.hanggang s makasakay po ulit xa.nagbago dn po ang allote q.s cmula p lng po.20.000 a month lng ang binibigay nya allote pra smin ng anak nung huli sakay nya gnwa nya 15000 a month.which is d po sapat tlaga.samantalng ang salary nya po ay 1200 or 1,300$..un lng po ang nakukuha monthly.andun n po lhat ng gastusin pti tuetion ng anak nmn n s isang private school ng aaral.tpos madalas hanapan nya p aq ng ipon.nag try aq ayucn ang relasyon ang gusto nya dun po kmi titira s province nla.ksma pmilya nya.hnd aq pumayag.d2 po s manila.seperate po kmi bhay s pmilya q.nagalit po xa.bumaba xa ng barko ng hnd q hnd po xa umuwi s bhay nmn.dun po xa tumuloy s kamag anak nya.isa p po dhlan.inaakusahan nya po aq n may lalake.kht wla po katutuhanan un.last week of july tumawag aq s agency nalaman q n mahigit isang linggo n po xa nakakababa ng barko.hnd po nya pinaalam skn at s anak q .tumawag aq s kpatid nalaman nya n alam q n po n nkauwi n xa.kya nag dcide xa mkipagkita.hnd dw pra mkita aq.kundi pra mkita lng anak nmn.binilhan nya ng mga gamit at laruan ang anak hnd po xa nagbigay ng pra s png gastos nmn mag ina.lage nya cnsbe skn.n kung d q kya buhayin ang anak nmn.ibigay q dw po s la po aq plano gwin un.cmula dumating xa.mag 1 month n po xa d po xa nagbibgay ng sustento.kht magmakaawa aq s rn po kmi communication cmula dumating xa.ultimo # nya.hnd nya bnbgay.kpg mgtxt aq s knya.kailangan q itxt s kapatid nya.tska iforward ng kpatid nya s knya ang txt q.kpg nag reply xa.idadaan nya s kpatid nya.bgo send po b dpat q gwin.gusto nya rn po mkuha ang anak nmn.kung kailan nya gusto mgbgay ng pera.dun lng po xa magbgay.ung allote po n bnbgay nya.hnd po sapat s 1buwan nmn ng anak a.lalo n po ngyn wla xa s barko.kung magknu lng po gusto nya ibigay.un lng po ibibigay nya dw.s cmula p lng po.xa po humahawak ng pera hnd nya aq bnbgyan ng krapatan n mkialam s kita po b pwd q ikaso s asawa q.pra maibigay nya ung nararapat pra smn ng anak q.
    sna po mabigyan nyo aq ng payo.salamat po

  • Robert Respicio

    Atty magkonsulta po ako tungkol sa marriage ko pwede ko po ba kayo tawagan sa landline okung may globe bo kayo tatawag po ako ngayon thanks po

  • Rhose

    Atty…my tanong lang po ako …ako po ay kasal sa foreigner 9 years na pero nag ffile n ako ng divorce dito sa Switzerland…ngayon po may bahay kmi ng asawa ko sa pinas both nkpangalan sa knya at sa akin….ano po ba ang dpat kung gawin para mapasaakin ang bhay or ano po ba ang karapatan ko? Pls po paki reply nman

  • Zhenjun Legaspi Sampalocia

    Zhenjun Legaspi on September 21,2015

    hello po atty.ako po ay may kinakasama ngayon,17 pa lng po edad ko at siya po ay 48 noong kami ay nag start na bumuo nang pamilya.May dalawa po kaming anak nagayon,mahigit 3 taon na kaming ngsasama.Siya po ay may ex-wife,kasal sila pero mahigit 15 years na sila hiwalay.Nagpakasal ang kanyang ex-wife sa abroad at dito sa pilipinas.Pero noong time na kinasal ang kanyang ex-wife nagpirma po siya nang legal separation.
    Ang tanong ko po.
    Pwede po ba kami magpakasal sa aking kinakasama ngayon?
    Paano po mapapawalang bisa ang kanilang kasal?
    Kahit Kasal po ba kami, ang kanyang record po ba sa NSO ay kasal sila sa ex-wife niya?

    Nais ko lang sana kaming makasal Dahil po apelyedo niya po ang gamit sa dalawa ko pong anak at gusto ko po sana kaming makasal.
    maraming salamat po

  • joana quirante

    atty. ask ku lng pu 2yrs n pu kming hwalay ng asawa ku nsakin pu dlwang ank nmin.. hnd n pu nsusunod ung wikly n sustento nya s mga bta n npgksuduan nmin s municpyo kung san kmi knsal.. ngssma p pu kmi nung mlman kung my ibang bbae sya at nbuntis nya yr 2013.. ngyon 3 n pu ank nila at aku pu ay my bf ngyon.. gustu ku n pu mwalan ng bisa ang kasal nmin s civil.. pwede ku b syang ksuhan??

  • cecile

    atty may tanong po ako. more than a year na pong wlang work asawa ko ako na po ang ngtatarabaho pero palagi nya akong binabastos. pati boss ko tinitxt nya ng bastos, mga kaibigan ko tinitxt nya rin ng bastos. gusto ko na po cyang hwalayan pero ginugulo nya ako. may karapatan ba ako sa bahay namin na ako talaga ang may malaking gastos sa pg gawa non. ang lot lng ng bahay namin sa family nya. cno po ba ang dapat na tumira sa bahay namin , 2 anak namin 2 & 5 yrs old. hindi ko na po kaya ang kabastusan nya. pati yong pera sa maliit na negosyo namin kinukuha nya. iban gamit namin ibinenta. minsan naga drugs din cya. ano po ba dapat kong gawin?

  • zoe marquez

    my husband and i fought one night then i told him to leave our house even for just that night.. then he went to their own house.. after 3days sinundo nya ko from my work then he told me na kinuha na nya lahat ng mga damit nya.. then after a week naman nagpunta sya s inuupahan nmin bahay at kasama ang nanay nya to get his share na mga gamit .. ang nanay nya pa ang nagsabi na kukunin na dw ng anak nya ang parte nya sa gamit.. tama bng gwain ng nanay un? after nong nkuha na nla ung parte nya hnd na sya nag paramdam skin samantalang my mga utang p kmi na dpat mbyran.. pnu po un atty.. ako mgsshoulder lht ng un samantalang nkinabang dn nmn xa sa inutang nmin.. ayw nya na po mgbgay or mkihati sa pgbbyad.. bgla na nga nya ko nilayasan ng wlng dhilan tpos hnd p mgbgay ng pmbyad.. anu po pde ikaso s knya.. kasal po kmi at wla png anak.. my karapatan po b ko humingi sa knya ng sustento? thanks..

  • raquel

    atty . hihingi po sana ako ng advise ang asawa ko po ay kasal sa una noong may 21 1983 tapos ako po ikinasal noong sept 27 1993 halos ako po ang nag pa aral samga anak ko tapos ang asawa ko ay may bisyo madalas umiinom minsan po pag lasing na siya ay madalas ako awayin . tapos nalaman ko po sa asawa ng kaibigan niya at anak sa una ng asawa ko na may nabuntis na babae kaya po ako nakikipag hiwalay kasi bukod pa sa babae ito may nauna din naging ka relasyon siya at kaibigan ko pa kaya po sa pan ilang beses na niya ginagawa tinabangan na po ako dahil niloloko po niya ako anu po ba dapat ko gawin puwede ko po ba ipawalang bisa ang kasal namin

  • Vhinz Barbadillo

    Good evening atty. Valid po ba ang kasal kung 17 yrs.old po ang babae at buntis na at ang lalaki naman ay 40 pataas na ang age?

  • Imee

    Good day po,,gusto ko po sana mag file ng legal separation for some reasons,, mulat sapul po kc,ayaw mag trabaho ng asawa ko ng matino kc gusto nya ng partime partime lang,,ilang beses nya n po ako sinasaktan dhil s mga text messages n lagi ako nkakabasa,,wala nman daw po cya ginagawang masama pero ako ang sinasaktan nya,,bilang asawang babae hindi po ako maka pag open ng problema ko s knya kc malimit myng sabhin lumayas ako pag hindi ko cya matiis,,grabe din po cya mag salita ski ,,katwiran nya gusto nya mag trabaho pero wala daw available n work s gusto nya,,at minsan po naranasan ko n yung sahod ko pinapatalo nya s sugalan pero Hindi nlng po ako kumikibo,,ngyon po kinakausap ko cya n hirap n hirap n ako s sitwasyon nmin gusto ko ng maki pag hiwalay s knya,,husto nya tig isa kmi ng bata ,,pano po yun wala nman cya trabho?salamat po sana matulungan nyo po ako

  • Shanndee

    Atty. ,May boyfriend po kase ako at may kinakasama pO siya nung magkakilala kmi at may tatlo pong anak pero nd po sila kasal , one year na po kmi ngayon at nagbabalak po magpakasal . itatanong ko lang po kung may laban po ba ung kinakasama niya na sampahan kmi ng reklamo hindi naman po sila kasal. ano ano pong reklamo ang pde niya isampa saamin. Salamat po sana masagot nio ng maayos

  • Ma.theresa

    Mahigit 7years na po kami hiwalay ng asawa ko plano ko.mag file ng legal separation pwede po ba ako magpkasal ulit after nun kc may pamilya na din sya bago

  • atty. ask ku lng pu 5yrs n pu kming hwalay ng asawa ko nag usap kmi tungkol sa annulment payag sia pwede po mg file d2 ako sa abroad

  • Gab

    Ask q lng po kng maaaring ma null or void ung kasal if 5 months to go p bago mag 18yrs ang babae nung ikasal..salamat po.good day!

  • Amaya

    Kasal kmi ng asawa ko at my 1 anak
    Pero after 8 yrs aksidente ko natuklasan nakabuntis ang asawa ko bago pa kami ikasal, kahit na tinatanggi nea nde kanya yung bata, sapat po ba yung rason pra mka pag file ako ng legal separation.
    Ganon pa man Iniisip ko po ang kapakanan ng anak ko
    Magiging illigetimate child po ba xa.

  • Maryann

    Dear Atty., i am separated na po with my husband for almost 7 yrs. I am an OFW and nasa Pilipinas sya. We have a 11 year old son (special child) leaving with my parents. I dont want to get married again but i wanted to protect my son & his future. So filing for legal separation is the best remedy i could think of. And i believe my ex-husband has a child/own family already. How much po ba ang legal separation? And do i have to go home if there is a trial/hearing? What will be my grounds?
    Thank you.

  • gud day po .8years n po kmi hiwalay ng asawa q dati at may isa po aq anak s kanya gusto q po sana itanung kung anu gagawin q kc d q apilyedo nia.ung apilyedo q po ng dalaga gngmit q..ngaun po kc may knakasama n po aq at may isa n po kmi anak.anu po b dapat q gawin kc nahihirapan po aq magapply kc ginagamit q po apilyedo numg dalaga aq.

  • marie bruzo

    Atty paano po mppwalang bisa ung kasal ng kuya ko kc po ung asawa nya ngsbi na magtatrabaho lng pero d na po bumalik nblitaan nlng po nya na ninakawan nung babae ung ninang nila at marami din pong inutangan, nkta rin po sa laptop na may ibang fb account ung babae at don my mga pic xa ksma ng ibang lalake, paano po mpp anull ung kasal nila kung nagtatago po ung babae kinasuhan po xa ng ninang nila ng estapa, tnx po

  • Romania Bocalig

    Good pm po. Matagal na po ako ang breadwinner sa family namin..Ang husband ko until now walang matinong trabaho. At dumating na sa point minsan na nagsawa na ako pakisamahan siya, siguro dahil na rin sa sobrang hirap na dinaranas ko sa solong pagsuporta sa mga anak ko,,Minsan halos walang kita ang asawa ko.. 17yrs na kaming kasal,,,Mga anak ko halos ayaw na rin sa father nila, dahil nga po sa sobrang irresponsable..napakatamad at palautos. Nasabi rin ng mga anak ko na minsan sinabihan sila na BABARILIN NA LANG KAMI.. at wala na rin po akong nararamdam para sa kanya. Pwde po ba maging way mga nasabi ko para hiwalayan ang asawa ko..

    Gustong gusto ko na po makipag hiwalay sa kanya,,

    Sana po mabigyan niyo ako ng tamang gagawin..Hintayin ko po ang inyong advice..


  • Aja

    Ask ko lang yung partner ko po ay may asawa na pero hiwalay na po cya pareho po kami nasa ibang bansa gusto po nung ex nya na pumirma siya ng kasunduan na wala na silang pakialamanan sa isat isa sa barangay kaya nung umuwi kami ngpirmahan na sila.Ang sabi sa barangay yun dw po ay pinagtitibay na wala na tlaga silang pakialamanan at sabi din nun attorney ng ex nya yun dw po ay supporting details. Kya lang po nung nakita nya kami na magksama bigla na lamang po siya ng text na invalid daw po yun pinirmihan nya dahil ng psycho daw po cya at nalman na ngsisinungalin sya. At yung partner ko n lng dw po ang mag file ng annulment dahil ilalabas dw nya yung picture namin na nakunan nya na mgksama kami. Attorney yung po bang pinirmahan nila sa barangay ay invalid naksaad po kasi dun na kahit na magkaroon na sila ng iba ay di na nila papalialaman pa ang isat isa. At yung picture po pwede po ba yun gawing proof ng infedelity? Naguguluhan po kasi ako. Bkit nagpirmahan pa sila gayung invalid namn po pla. Ska mag ask po kami about annulment.thank you po

  • Juliet banse agura

    Good atty….
    Kasal po ako sa una….ng hwalay po kmi nong 2012. knaksama po cia …. at my anak na po sila ….at sila po ay kasal na daw po nong lalaki nya….
    Atty….balak ko po sana mg pakasal sa bf ko ngaun ….. pwd po b kami ma kasal
    Plzzzz advice po…

  • reama gaad

    atty.good day po hiwalay na kami ng asawa for 4 years.kasi nambabae po siya ng ilang beses paano po ang gagawin ko?gusto ko na po mag asawa ulit.?

  • shar

    Hi atty. Ask q lang po pwde po ba mag pakasal sa huwes ang muslim?

  • marilou versola

    Goodmorning atty..ano po b dapat kong gawin gusto ko pong mag file ng separation kasi ang asawa ko lasingero at lagi sa barkada kaya p ako napilitang umalis kasi d ko n matiis ang ginagawa nya mas importante sa kanya ang barkada kaysa family nya at subra po siyang magsalita sa akin minsan po sinasaktan nya ako noon kaya po nag abroad ako at nagkaroon ako ng nobyo dito.ganoon din po asawa ko meron po syang kalib in noon sa maynila at isa pa d po sya nag susuporta sa mga anak ko simula noong mag hiwalay n kami.ano p b dapat kong gawin atty…

  • joshua cucal

    hi po may books po about sa annulment sa pilipins ? thanks po

  • lian

    gud evening po ask q LNG po mapapawalang bisa ang kasal ng friend q? niloko po kc xa ng Asawa nya at nagpabuntis pa sa kabet nya ano po bang dpat nyang gawin? wala nman po xang budget PRA po magfile ng annulment…tnx po and gud bless

  • Carl Seyer

    Sir, kasi my kaibigan po ako, magasawa sila. Ang kaibigan ko po ung babae, kasal po sila, may anak na sila 4 years old na. Pero ung two years po nila di na sila ngtatabi or nagsasama kasi ayaw na po nung kaibigan ko dun sa asawa nya dahil problema po sa sustento at sinasaktan po ung bata, tpos ung kaibigan ko po may nakilala pong bagong lalaki, tpos nabuntis po sya, ano daw po dapat nyang gawin?

  • maricel

    Ako po may kinakasama mg fifive years may is a name anak 4 years old.. 16 palang ako ngsama name..

    Madalas po sya umiinom..
    Then nagwawala nagbabasag ng gamit tuwing nalalasing..sinsabe nya mga problema nya in a harsh way

    Pinakaworse ng march 10 nagkapasa talaga ung mukha ko at d into unang beses nasktan nya ko

    Pero pag ndi naman lasing napakabait

    Pero nagdadalwang isip ako dapat k n ba sya hiwalayan?

  • iyah02

    atty..ask k lng po..ang pggng nagger po b pwdng mgng grounds for legal separation??my knksma po kc aq,my anak kme isa,kso knasal po xa s iba nung january 2012′.march po naghwlay cla,kya ngng kme ult til nw’…anu po pwd gwin ng knksma k,pra po mksal dn kme,at mwlan bisa ksal nla wife nia?tnx po..

  • Bea castillo

    3yrs n po kmi hiwalay ng asawa ko dahil my iba n siya kinakasama. Hindi ko po dinemanda dahil sinusuporthan niya kami mgiina.ano po b dapat gawin PRA massure ko po n Hindi niya stop ang support? My expiration po ba ang marriage?

  • lealyn

    Paano po kung 10 years ng hiwalay ung sa mag asawa pwede na bang ikasal ulit.

  • Palos

    Atty. good day, al,ost 5 yrs na kami hiwalay nang dati ko asawa, kasal po kami sa huwes. 3 months lang po kmi nag kakilala, akala ko po buntis sya pero hindi, kaya nakapag pakasal po ako.Nagsusustento po ako 4k monthly sa anak namin. Pero kapag gusto ko po hiramin or my time ako para makita ang anak ko hindi sya nasagot, bagkos lagi ang reply kung nagpadala na ako o nag padeposit na ako. Ngaun po gusto ko na po maging legal ang pag hihiwalay, lagi po kasi niya gigamit ang bata para sa pera…maliit lang po sinasahod ko at may sarili na rin po akong pamilya

  • Jenny

    Atty. Ask q lng pede po b AQ mgfile ng legal separation, last 2013 po ng nkbuntis asawa q ng ibng bbae, ng nagwwork aq sa ibng country, AQ nmn po nagkabf n at nag kaanak ndin kmi, ex husband q nagssama ndin class ng girl,

  • Magandang araw poh sa inyo atty james biron…pwede poh bang ikasal sa civil kahit may problema sa birth certificate?mali kc ang gender nya..waiting for your advise..thank you so much and god bless us.

  • Gloria Tejada

    Hi po sir…Atty my problem po ako at gusto ko po sna malamn agad kng anu po pwed ko gawin kc my bf po akong nsa ibng bansa is now gusto nya urgent kmi ikasal dun at nbasa ko po kc na need ko pla ng CENOMAR from NSO na ngpptunay na d ako ikinasl dati…2001 Ikinasal po ako sa mayor at menor de edad pa ako nun atty nsa 16 years old pko nun at aftt 4 years nakpgseparate npo ako sa lalaki kc po binobogbog pko at until now wla napo kmi comunication nsa 10 years na po na hiwaly…Atty anu po dpt kng gwin na paraan pra mapawlang bisa un at mhpakasal ako sa iba…??i hope po na meron sagot po soon sir thnks po

  • Aja

    Atty. Goodafternoon po. Nais ko lang pong malaman na kapag po ang mag asawa ay nakasundo ng maghiwalay at nagpirmahan na po sila sa barangay eto po ba ay vali?Nagpirmahan na po kasi ang boyfriend ko saka ang kanyang ex wife na magpirmahan sa barangay na wala na silang pakialaman sa isat isa kahit mgakaroon na sila ng iba. Yung po ex wife nya ang nagproposed nun at pinirmahan na po nila. Subalit nun nakita kami ng ex wife nya na magksama nagtext po cya sa mga magulang ng bf ko na di dw valid yung pinirmahan nilang kasunduan sa barangay at di pa raw sila magkaroon ng iba. Tama po ba siya na hindi valid yun pinirmahan nila? At mag ask na rin po ako para sa annulment. Thank you po. Sana po masagot nyo ang aking katanungan.

  • Lj

    atty ask po ako kasi nalaman ko po n nagpa ana ang ama ko ay nagpakasal sa kanyang ka liv in.. pero po siya ay kasal sa kanyang 1st wife..ano po ba dapat gawin ng legal wife sila po ay hindi pa annal pero bakit nakasal po ang aking ama sa simbahan kasama ang knyang ka liv in .ang legal wife ay kasal sa huwis.tulong po..

  • Anika

    Atty. Balak po namin mag pakasal ng nobyo ko na muslim. Pero kasal po sya, una po silang kinasal sa catholic pero sabay din pong nag convert islam maging ang kasal po nila ay na convert sa islam. Nag karoon po ng kabit yung asawa nya kaya nya hiniwalayan. Gusto ko po sana na mag divorce sila para wala ng habol yung asawa nya. Pero sabi po ng nobyo ko ay malaki ang magagastos since muslim naman sya ay pwede pa naman daw nya ko pakasalan. Pero ayaw ko na pong gamitin ng ex wife nya ang last name nya. Please help po ano po kaya ang magandang gawin?

  • Raine

    Atty. Tulungan niyo po ako, gusto ko ng makipaghiwalay sa asawa ko. 18years old ako nung nabuntis at pinilit lang magpakasal agad. Noong nabuntis ako, nag iba na trato ng asawa ko sakin. Laging umiinom sa gabi nakatambay kasama ang barkada. Panahon ay lumipas lumalaki na ang baby ko he’s 9 months old now, sobrang iba na ugali niya, laging galit at di makausap ng maayos, laging sumisigaw at minsan naiinis pa siya sa anak namin, madalas din niya akong takutin na hihiwalayan na niya ako. Gusto ko na pong maghiwalay kami. Sana po may maiadvise kayo s akin. Salamat po.

  • Jackie

    Goodv Day P0 Atty James. Ask ko lng po ano po ba ang pwede naming gawin ng bf ko. May una pong asawa ang bf ko, nagkasala po yung babae ng mailang beses sa bf ko pero pinatatawad pa rin nya hanggang sa punto na yung mismong babae na ang umayaw sa kanya. at pinaghahanap na ng bagong mapapangasawa ang bf ko so ako nga po yung nakilala nya. May bf na din po kc yung asawa ng bf ko. Pero nung nalaman nya na mag on na kami nung lalaki nagalit po yung babae at ayaw palayain nung babae yung bf ko pero ayaw na din ng bf ko dun sa babae. At yung ibang exclusive property ng bf ko ay ayaw ibigay nung babae hawak nya po kc yung mga papel. ano po ba ang maaari namin gawin sa problemang ito. Marami pong tetestigo na nanlalaki po yung babae ng ilang beses na…..pls Atty Help nyo po kami Salamat po

  • marc

    Pwede na po ba ikasal sa civil marriage ang age 16 at 14 yearsold po ?

  • Good morning po atty..
    itanong kulang po dati akong kasal sa koreano korean citizen na ako ngyn matagal na kaming na hiwalay ng asawa ko may bf ako ngyn balak namin magpakasal ano po mga requirements na kailan para maikasal kami

  • Good morning po atty..
    itanong kulang po dati akong kasal sa koreano korean citizen na ako ngyn matagal na kaming na hiwalay ng asawa ko may bf ako ngyn pinoy balak namin magpakasal ano po mga requirements na kailan para maikasal kami

  • Mheg

    Atty. James gud day!question kopo SNA gusto KO po mkipag hwalay n ng tukuyan s asawa KO 4yrs ndn kmi walang contact or anything…tpos may babae n din siyang inuwi s bahay nmn..kasabwat ang nanay Nina.anu po b PDE KO gawin PRA mapadali ang pagkikipag hwalay KO sknya..meron po bang madli at murang praan…ofw po ako.gusto KO po sumangguni s lawyer.Hindi KO po alm ang ggwin.pero gusto KO n po xa hiwalaya .slam at po SNA masagot nio po ako.mheg

  • Emelina

    Hi Atty James Biron,10 years na po kaming separated ng asawa ko, may anak po kami 3 panganay ko po ay 19,pangalanwa 17,at ang bunso po naman ay 13 . Simula po nang nag hiwalay kami ay kaagad po siyang nag asawa,at wala po siyang sustento sa mga anak namin hanggang sa ngayon,ako po ang lahat gumagastos. Ano po ba ang dapat Kong gawin kasi po kasal kami sa ama ng mga anak ko,may Gusto po saakin magpakasal na European at siya na po ngayon ang tumitindig na ama saaking 3 anak,siya na po ang gumagastos lahat pra sa pag aaral nila . Please help naman po pra po. Kailangan ko po ang ka sagutin ninyo Atty James Biron

    Salamat po! And God bless

  • Nayr

    Atty. Gud day! 5 yrs n po kmi hiwalay ng asawa ko gusto po nmin mapawalang bisa ang kasal. Kya lng po wala po ako ganon kalaki halaga ng pera…gusto ko po makasal s gf ko ngaun ano po b ang gagawin ko…thanx po

  • Anna

    Hi atty.12yrs na po kami hiwalay ng asawa ko at may anak narin po sya at ako sa mga kinakasama namin pwede na po bang magpakasal ako uli?thnks

  • Aja

    How can I send you a private message?

  • airam

    Hello po atty. Hingi po ako Ng advice Sa Inyo.. Ano po va dapat gawin Ng mama ko? KC ung papa ko retired army poh xa TAs nuon po Nag kamali po papa ko nag karoon xa Ng anak Sa ibang Babae kng daan sya Na destino..tinanggap po nmin Sa ngaun Na retired Na poh xa my babaeng bweset Sa buhay Ng pamilya ko Alam nya Na my pamilya ang Tao pumatol poh xa Sa papa ko nag karoon cla Ng anak… Sa akn lng po atty..kahit peso d po nkatanggap ang mama ko Ng pera Sa papa ko..ano po va dapat gawin Na pwede rin makakuha Ng pension ang mama ko? My karapatan po va Na makakuha xa at my karapatanpo va xa mg file Ng kaso?

  • Fearlessheart

    Ano po ba ang karapatan ng filipina legal wife ng American na nanirahan sa pilipinas? Kung wala binibigay na support ang asawa foreigner? At malimit mag inum at umuwe ng madaling araw ang asawa lalaki? At pumupunta pa ng beerhouse? Ano po ang pwedeng i file na kaso sa asawa? Na kapag nalalasing masasakit na salita ang sinasabi sa asawa filipina na may sakit pang cancer?

  • richard

    hello po atty ask lng po hiwalay n po kmi ng asawa ko pero gusto ko po mgpakasal sa isang US citizen paano po gagawin ko atty thnks po payo lng po

Leave a Reply