Legal Separation of Marriage Explained

In recent years there has been an increase in the number of couples desiring to terminate their marriage for one reason or another. One of these is the physical abuse they experience from their partner or sometimes, bizarre traits, which they discovered in their partner such as excessive alcoholism or even tendencies to fall with someone of the same sex.

In this article, I will discuss with you the concept known as Legal Separation, a term which some of you may have already encountered but the meaning of which is still unclear in your minds.

What is legal separation?

Legal separation is a decree from the court permitting the husband and the wife to live separately from each other.

How is it different from declaration of nullity and annulment of marriage?

There are several differences among these legal concepts but the main difference is that unlike in declaration of nullity and annulment of marriage, the marriage is not severed in cases of legal separation. Thus, the husband and the wife are still married despite the decree of legal separation.

What are the grounds for legal separation?

A petition for legal separation may be filed on any of the following grounds:

  1. Repeated physical violence or grossly abusive conduct against the petitioner, common child, or a child of the petitioner. Thus if for example the husband keeps on hitting the wife with a “dos por dos”, then the wife can file a legal separation. Take note that the physical violence must be repeated or that the abusive conduct must be gross, otherwise there is no ground for legal separation.
  2. Physical violence or moral pressure to compel the petitioner to change religious or political affiliations. For example if the wife threatens the husband that if the latter does not support the Liberal Party, the wife will leave the husband. In this case, the husband can file a case for legal separation against the wife due to the moral pressure.
  3. Attempt of respondent to corrupt or induce the petitioner, a common child, or a child of the petitioner to engage in prostitution, or connivance in such corruption or inducement. For example, if the wife has an 18-year-old daughter from his former marriage, and the present husband compelled this daughter to pose for FHM, there will be no case of legal separation because mere posing in FHM is not prostitution. But if the stepfather required this daughter to work as a prostitute in Quezon Avenue, then there will be a basis for legal separation.
  4. Final judgment sentencing the respondent to imprisonment of more than six years, even if pardoned. For example, if the husband was convicted of plunder, a case that has a penalty of life imprisonment, the wife can file a case for legal separation. This will prosper even if the President pardons the husband.
  5. Drug addiction or habitual alcoholism of the respondent. Thus if the husband went to a bar, tasted a beer for the first time and after realizing how good it was, he downed one case before going home the next day after, there will be no case of legal separation because the alcoholism of the husband is not habitual. It would be different in case the husband made it a habit to do this drinking spree every night.
  6. Lesbianism or homosexuality of the respondent. For example, if the husband keeps going to a gay bar and engages in homosexual acts with the hunky dancers, then the wife has a case for legal separation.
  7. Contracting by the respondent of a subsequent bigamous marriage, whether here or abroad. So, if the husband went to Korea to look for a fair skinned lady and later on married the latter despite the existence of his marriage with his Filipina wife, the latter can file a case for legal separation.
  8. Sexual infidelity or perversion. For example if the wife had sex with a man not his husband, the husband can file a case for legal separation against the wife.
  9. Attempt by the respondent against the life of the petitioner. Thus if the wife tried to kill the mother of the husband, there will be no case of legal separation because the attempt was not against he petitioner. But if the husband tried to kill the husband, then there will be a case for legal separation.

10. Abandonment of petitioner by respondent without justifiable case for more than one year. So, when the husband was stranded in an island due to a plane crash and was rescued after a year, there will be no case of legal separation because there was a justifiable cause. But if the husband just went around the world for no valid reason and did not return after a year, the wife can file a case for legal separation against the husband.

Is there a period within which I am allowed to file the case for legal separation?

Yes. The affected party has five (5) years from the date of the commission of the offense within which to file the case for legal separation.

Will the trial proceed immediately after the filing of the case for legal separation?

No. An action for legal separation shall in no case be tried before six months shall have passed since the filling of the petition. This six months “cooling off” period is designed to give the husband and the wife time to think about their status with the hope that they reconcile in the end.

When will I be allowed to live separately from my husband/wife?

After the filing of the petition for legal separation, the spouses shall be entitled to live separately from each other.

What are the effects of legal separation?

The decree of legal separation shall have the following effects:

  1. The spouses shall be entitled to live separately from each other; but the marriage bond shall not be severed. This means that even if the husband and the wife are entitled to live separately from each other, neither one of them is allowed to marry another person, because if he/she does so, he/she will commit bigamy.
  2. The absolute community or the conjugal partnership shall be dissolved and liquidated but the offending spouse shall have no right to any share of the net profits earned by the absolute community or the conjugal partnership. Take note that the right removed is limited only to the net profits and not to the whole property regime.
  3. The custody of the minor children shall be awarded to the innocent spouse, subject to the provision of Article 213, which provides that parental authority shall be exercised by the parent designated by the court and that maternal preference shall be exercised in case the child is less than seven (7) years of age.
  4. The offending spouse shall be disqualified from inheriting from the innocent spouse by intestate succession. Thus the husband who constantly harms his wife will not receive inheritance from his wife who died without a will. But in case the wife made a will and bequeathed a property to her husband, the law also provides that provisions in favor of the offending spouse in the will of the innocent spouse shall be revoked by operation of law.

Author: Atty. James Biron
Atty. James S. Biron is a corporate lawyer specializing in foreign investments, trade, mergers and acquisitions, planning and financing of projects and capital raising. Clients served include real estate, construction, energy, information technology, agriculture, education, medical and casino gaming companies.


  • Ramil Santos

    Good day Sir,

    tanong ko lang po yung case ko. nagtatrabaho po ako rito sa saudi ng mahigit 7 years na po, mula October 2003 up to present, nakapag-asawa po ako sa pinas ng taong 2000 at nag-decide po ako na makipag-hiwalay sa kanya ng 2004, 6 months after kong makarating sa saudi dahil sa mga di naming makapagsunduang mga bagay. mga september 2004 nagkamabutihan kami ng kasamahan ko sa trabaho at nag-decide ako na pakasalan siya rito sa saudi tapos naming magbalik islam or mag-muslim, gusto ko po sanang umuwi sa pilipinas ngayon para ayusin ang legal separation naming mag-asawa kaya lang natatakot po ako na ipa-hold po niya ako sa immigration, pero sabi naman po niya ay willing siyang magpirmahan kami sa papel na hindi na siya maghahabol basta ibigay ko ang halagang hinihingi nya na sustento monthly although nagpapadala po ako sa mga anak ko sa kanya monthly, puwede ko po bang i-present ito sa immigration kung sakaling ireklamo nya ako. kailangan ko rin po sana ng abogado na magre-represent sa akin baka pwede po kayo.
    thank you po at hihintayin ko po ang inyong reply asap.

    • Atty. James Biron

      Please see my (PM) private message. Thank you.

      • adi

        Gd am po atty…how much po ba ang lahat ng magagstos sa pag file ng legal long po ba and how much po sau…salamt po…hope u can respond to this querry asap…

        • Atty. James Biron

          This depends on several factors, like the complexity of your case, among others.

          • ahnne

            good am atty ask lng po ako pde po ba mag file ng annulment yung bf ko nasa japan sya ngayun kasal po sya dati wala silang anak 8years na po walang contct yung kasal nila ay napilitan lng yung lalaki kasi gusto ng babae maka punta ng japan ..tapos nag kaanak po kami nalaman ng babae na nagka anak kmi gusto ng babae mag file ng adultery kong dili papuntahin ng bf ko ang babae sa japan ano dapat namin gawin

          • Atty. James Biron

            Dear Ahnne, I sent you an email, please check your inbox. Thank you.

          • aisyah

            Good pm atty
            Magkano po ung pagprocess nyo ng annulment lahat po ng docu konsingle at wl km anak, pwede po b ako magpksl kpg nagpaconvert me ng muslim at ung magiging aswa ko ay muslim my ibang way po ba bukod sa annulment salamat

          • Atty. James Biron

            Aisyah, why are you converting? If it is just for the convenience of marriage, please think again.

    • edmilyn

      good day, magtatanong lang po ako kung may laban ang isang lalaki kung nireklamo siya sa munisipyo dahil sa nambabae, pero bago siya nireklamo nagkaroon sila ng kasunduan ng kanyang asawa na maghiwalay. salamat po

    • jared

      ask ko lang po sana kung pwede na oo bang magpakasal na nune years na walang communication wala po kaming anak at three months lang kami nagsama at after that nag kaanak po ako sa iba at nagsasama na po kami nagtry po namin pa annul kasi na dismiss ang kaso kasi isang beses lang po ako naka attend e gusto ko na pong pakasalan ang ina ng anak ko maari po ba yun ayaw na rin makipag communicate saken nung dati ko po huling usap namin na bahala na daw ako sa gagawin ko wala na daw sya pakialam ano po ba dapat kong gawin

    • Vanessa Acierto

      Hello po..kailangn ko po ng advice tungkol po sa annulment and legal separation..please send me ur email add. 

    • magandang hapon po atty. tanong ko po kasi 7 yeras na kami nagsasama ng kalib-in ko kasal siya nong una pero yong asawa niya ang una nakilib-in ng una ngayon po gusto naming ipawalang bisa ang kasal nila at gusto niya magpakasal kami pwede po ba na ikaw na lang ang atty. namin at magkano po lahat magagastos, marami pong salamat atty.James Biron

  • edward

    Atty, tanong ko lang po kung nasan yung office nyo at kung magkano po yung professional fee nyo regarding sa Legal Separation.

    • Atty. James Biron

      Edward, please see my private message. Thank you.

      • marivic

        tanung ko lang po, valid po ba marriage ko, single po akong nagpakasal sa asawa ko ngayon, pero kasal po cya sa una, bago kami magpakasal matagal n clang hiwalay, kasal po cya sa una sa civil, ako po sa civil din kinasal sa kanya.
        ngayon po gusto ko n cya hiwalayan, dahil po nambabae cya, kailangan ko po bang mag file ng legal separation para sa kanya, or void na yung kasal namin, may anak po kami
        please advise po

      • marivic

        tanung ko lang po, valid po ba marriage ko, single po akong nagpakasal sa asawa ko ngayon, pero kasal po cya sa una, bago kami magpakasal matagal n clang hiwalay, kasal po cya sa una sa civil, ako po sa civil din kinasal sa kanya.
        at paano po yung mga conjugal property namin tulad ng bahay, naka amortization po yun, ako po ang nagbabayad, may karapatan po ba cya dun
        ngayon po gusto ko n cya hiwalayan, dahil po nambabae cya, kailangan ko po bang mag file ng legal separation para sa kanya, or void na yung kasal namin, may anak po kami
        please advise po

        • Atty. James Biron

          marivic, please read the RED note below. thank you.

          • Mcgie

            tanung ko lang po, valid po ba marriage ko, single po akong nagpakasal sa asawa ko ngayon, pero kasal po cya sa una, bago kami magpakasal matagal n clang hiwalay, kasal po cya sa una sa civil, ako po sa civil din kinasal sa kanya.
            Void ba yung marriage namin? Gusto ko po na maging legal yung separation nya sa nauna,kasi nagpakasal lang din xa dun sa una kasi nabuntis nya ito tas pinilit xa ng mga magulang ng babae at pinagbantaan na i hohold xa sa immigration!magkano po bayad pag sa legal separation? Or sa annulment po atty? Paano po namin kau makontak? Taga bohol po kami.thank you

          • Atty. James Biron

            McGie, my office is in Makati. I suggest you get a lawyer from Bohol so you could save on expenses.

  • myla

    Just like to ask just in case po na we have some real properties under our names and my husband is willing to waive his shares doon sa mga properties during the liquidation, meron po ba kaming babayaran sa BIR na mga taxes?

    How much po ba magagastos just in case we want to file legal separation?  How about annulment, mas magastos po ba iyon?  Gusto ko na po kasing makipaghiwalay sa asawa ko since 20 years na po niya ako niloloko at hangga ngayon ay patuloy pa rin ito at hindi naman niya tinatanggi.

    • Atty. James Biron

      Myla, please post your questions at the forum section of this website, which can be found by following this link

      Look for Civil Law, then Persons and Family Relations, then click Post New Thread and finally, post your question. Copy and paste the question you wrote above so that you don’t have to retype it again. I will answer your questions once you have posted them in the forums. Thanks.

  • alexia

    atty. ask ko lang po kung how much ang magagastos sa nullity of marriage: grounds is 17 years old po ako  and 16 years old sya nung kinasal kami at 11 years na kming hiwalay.

  • charcoal32

    Good day po…. tanung ko lang po 2 years na po kaming kasal ng asawa ko at may anak po kami…. Pinagbubuntis nya palang ang anak ko hindi na kami nagkakaintindihan pero pinagpasencyahan ko cya hanggang sa manganak. Lumala ang kaniyang pag-uugali after manganak sobrang selosa kahit sa pamilya o sa katrabaho ko at laging pera ang issue to the extend na hindi na ako makapagtrabaho ng maayos. Ngayun pinagbakasyon ko cya sa pamilya niya at nagpapadala rin ako ng pagkain sa bata monthly giit nya na magpadala ako twice monthly pero hindi ko kaya dahil hindi naman kalakihan ang salary ko po. Ngunit dahil sa hindi ako nagbibigay ng pera sa kaniya dahil alam kong magagastos nya lang ito sa kung saan ay nagbanta na ito na ipapakulong ako at kung anu-anong sinasabi at nakakasakit na emotionally…. anu bang gagawin ko? ayaw ko na ring cyang makasama ngunit ayaw nyang pahiram sa akin ang bata. Tama bang hindi ipahiram sa ama ang anak? I-save ko ba lahat ang mga txt nya na puro pagbabanta? at hintayin ko ba cya na magsampa ng kaso bago ako? kaya niya raw akong ipatanggal sa work ko pwede ba yun? pwede bang makialam ang korte at ang management na pinagtratrabahuhan ko po?
    Please po need advice at MARAMING SALAMAT in advance….

  • ags

    hi kumusta po atty.

    itatanong ko lang po. kung pwede q po ba ipatanggal sa trabaho ang asawa ko? gayong di naman sya sustento sa sa anak namin? kasal po kami 2005. at nag sama kami sa loob ng 4 na taon. naka decide po makipagsapalaran d2 sa kuwait hanggang ngayon. payag naman po sya ng umalis ako noon. mahigit isang taon po ako dito sa kuwait, may commonication po naman kami poro d gaano kadalas at minsan di po kami mag kasundo kahit txt lang. lagi po niya akong sinasabihan na mag asawa  nalang po ako dito ng arabo. sabi ko sarili ko. kung ganyan nlang lagi ang txt nya mas mas mabuti ng hindi nalang ako mag rereply. security po siya sa ngayon dahil yong nakapadala ako ng pira pinaaply ko po sya, ginastohan piro ng nakatrabaho na kinalimutan na niya ang anak namin. noong april 3 2011 po nalaman ko nalang na may kinasama po siya, at naka usap ko pa yong babae ang sabi e matagal na daw kami hiwalay, i d pa nga ako nakatapos ng contrata ko. at ang last namin nag usap ng asawa ko noong feb, nakachat po pa. ginawa nila akong tanga d2 sa kuwait. sa ngayon po nagugulohan po ako. sapat ba na dahilan ang d ako nag rereply sa txt nya. at ganito na ang ganti nya. kaya gusto ko po sya ipatanggal.  atty kung sakali man matanggal sya pwede pa rin po ba sya maka apply uli,bilang security
    / salamat po nag hihintay ng payo


    • Atty. James Biron

      hi ags, please post your question at the forum section of this website. I will answer your question once I see it there.

  • Marie

    how much will it cost us to file for legal separation and what are the process? do we have a case if for at least 1 year abandonment? no communication from the wife, she’s only communicating to her relatives pero minsan lang…no assurance kung nsa canada na nga un wife coz un yung pinapalabas nya

  • jhen

    Thanks for this very essential information atty. Biron.

  • jelyn

    atty. i’d like to file for legal separation kasi my husband is physically and verbally abusing me and my kids and i also found out that he has a mistress can i also file for concubinage case? gusto ko po sana sole custody ng mga anak ko salamat po magkano po kaya ang magagastos sa totoo lang limited po ang financial resources ko since hindi po ako binibigyan ng support ng asawa ko salamat po..

    • Atty. James Biron

      jelyn, please post your question at the forum section, go to, i will answer your question once i see it posted there.

  • maria tester

    hello i want to file a legal separation from my husband.both parties are not happy anymore.we always fight its other a very deep fight.his hurting my feelings a lot,insult me everytime we fight.So i decided to file a legal separation.What is the requirements to attain legal sepation?


    Dear Atty,
    Tatanong ko lang po yun case ng boyfriend, 8 years na po sila hiwalay ng asawa nya at napag alaman sa NSO cenomar na kasal sa una asawa nya means twice kinasal pangalawa sya, gusto po namin magpakasal, ano po ba dapat gawin namin para mapawalang bisa kasal nya.. Look forward to your kind reply. Thanks, Cely

  • abby

    Attorney, kasal kami ng asawa ko sa pilipinas pero legal na kaming divorced sa canada. balak namin na ipa annul ang kasal namin sa pilipinas, ano sa tingin nyo magiging problema namin kung itutuloy namin ang annulment. pareho na kaming kasal ulit sa iba sa
    canada. salamat po. 

  • Kitty

    Hi! Atty,
    I wonder if you could help me with my questions.
    1994 I was married to a guy who forced me by saying he is not going to let me leave the country without marrying him. We have 2 kids and he is a drug addict shabu user until now, so I am afraid when he said he will kill my kids if I don’t marry him before leaving the country. So I did! Just two of us went to the municipal no relatives just to make sure I can scape from him and I endorsed my kids to my parents. Supported the kids financially every month. While working abroad I met my foreign husband the following year and we are now married for 16 years with 2 children as well! 
    Now the question is my first husband is not after me but my mother and my siblings are black mailing me! I am now living in US and has green card. Is there’s a chance my mother and siblings can just create trouble for me while I am abroad? Please let me know as they are really nasty influential people! I have invested a lot in Philippines and end up nothing they took it all and leave my kids without. Please help me answer this question! Thanks a lot in advance! 

  • Marie

    Ask ko lang po on what to do sa isang husband na insufficient ang financial support sa family na may 5 kids tapos may kabit pa. once or twice a week lng sya umuuwi sa bahay usually sat or sunday though ang work nya is 15min ride lng sa bahay for more than 6 months na. He’s not really helping in taking care and giving parental guidance sa mga kids. Worst! everytime umuuwi sya sa bahay late at night na and nakakadisturbo na sa oras ng pahinga sa wife nya because the wife is a full-time working mother at the same time full-time mother and helper din sa bahay. The wife was so stressed and restless for more than 5 years already taking care their kids and work too hard to financially support the kids kc the husband is only giving financial support between 2000-3500 a month and all their children were studying in high school and elementary all in private. The wife really wanted a privacy kc umuuwi lng ang husband sa gusto nyang oras at sa oras pa tlaga ng pahinga.

  • rinah

    atty mgtatanong nga po ako s inyo kung ano po ang dapat kung gawin kung ang asawa ko ay may babae s saudi mgkawork po sila pwede ko po b ipa deport yung babae?

  • rhoanne

    good day po! tatanong ko lang po kung pwede ba akong magfile ng legal separation ng di uuwi sa pinas? last may 2011, nadiskubre ko po kase na may naanakan ang husband ko…wala pa po kaming anak..year 2006 kami kinasal…gusto ko po sanang maging legally separated na kami kase hindi ako sangayon sa gusto nya na magsasama pa rin kami pagumuwi ako pinas…im 27 years old at gusto ko na lang po sanang mabuhay ng mapayapa…at pwede po ba akong magfile kahit na hindi alam o hindi agree ang husband ko? ayaw nya kase e…at magkano po ang gastos kung posibleng pwede? salamat po…pls. pakitulungan nyo naman ako..Godbless :))

  • Reno

    Hi Atty,

    Gusto ko lang po malaman kung papanu mag file ng legal separation or annulment.  We have been separated for 3 years now.  I am supporting my kids financially at nasa kanya ang dalawang bata at this moment.  Kinasal kami sa Malaysia last 1996 at wala record sa census ang kasal namin doon. Pagkatapos nag pakasal kami uli dito year 2002 sa pastor para magamit ko ang apelyido nya.  So conflict ngayon sa birth certificate ng mga bata ang kasal namin kasi ang nakalagay sa birth ng mga bata kasal namin sa malaysia. pero ang ginagamit ko dito sa Pilipinas ung kasal namin dito.  Gusto ko sana magfile na lang ng annulment kung pwede po. Di ko alam kung papanu.

  • sherhica

    good evening

    ako po ay may bf ngayon na ngtatrabaho sa ibang bansa sya po ay may dating asawa hiwalay na po sila 8years na po,kwento po nya skin ngpakasal sila sa civil pero walang requirements na hiningi sa knla at pirma lng sa marriage contract.. ang nilagay nya po na surname nya ay PELIYASpero ang nasa birth certificate po nya ang PELIAS lang.. valid po b ang kanilng kasal kung ganun ang proseso.. may balak po kc kmi magpakasal at rush wedding po ang gagawin nmin..

    sana po ay matulungan nyo kmi..

    salamat po.. 

  • sherhica

    good evening

    ako po ay may bf ngayon na ngtatrabaho sa ibang bansa sya po ay may dating asawa hiwalay na po sila 8years na po,kwento po nya skin ngpakasal sila sa civil pero walang requirements na hiningi sa knla at pirma lng sa marriage contract.. ang nilagay nya po na surname nya ay PELIYASpero ang nasa birth certificate po nya ang PELIAS lang.. valid po b ang kanilng kasal kung ganun ang proseso.. may balak po kc kmi magpakasal at rush wedding po ang gagawin nmin..

    sana po ay matulungan nyo kmi..

  • jojo

    atty, i want to file for a legal separation from my wife of 16 years. Imposible na po kasing magkabalikan talaga. I just want to know kung magkano po estimate ng magagagastos ko at how long po itatagal ng proseso kung sakali. Sa ngayon po, ano ang una kong dapat gawin?

  • Vangie

    Kasal po ako sa ama ng aking mga anak. Isa akong muslim pro ang aking marriage contract ay me record sa NSO pro hiwalay na kami ng aking asawa. Isa rin cyang muslim, sa ngayon po gusto naming magpakasal ng boyfriend ko isa cyang americano at divorced cya s kanyang asawa. Tanong ko po pwede pa po ba akong ikasal sa aking boyfriend? Wala bang magiging problema sa amin kong sakaling magppaksal kami? Pls..po i need your advice as soon as possible..

  • cherry

    good day attorney! gusto ko lng po itanong kung pwede b aq mag file ng legal separation kung ang ground ay pagsusugal ng husband q?

  • Jing

    Hi Atty! Just like to ask po.  If my husband is having an affair and nahuli ko sya then hindi sya nag deny at pinanindigan nya ang pangangaliwa by following his other woman sa ibang bansa and they are living together.  Ano po ba pwede ko gawin.  Should i file a case against him and his mistress.  He is not even supporting our child.  Mag aabot ng money pag nakakadalaw pero bihirang bihira.  Pag naisipan nya lang na dalawin saka lang sya dadalaw.  May maikakaso po ba ako sa kanya? Can i file annulment po ba? on who’s account po yun if ever?

  • yhang

    atty. how long it will take for the legal separation?

  • Trish

    Atty 5years na po kmi di nagkkita ng asawa ko. No communication at di ko alam kung nsaan sya at saan sya hhanapin. Kinasal kmi sa munisipyo yr 2005 nagsama lng kmi ng mahigit 1 taon dahil sa infedelity, at hindi nya kaya itaguyod ang pamilya nmin at sa religion na rin. Nasa Dubai po ako ngayun pero kaylngan ko po kumuha ng Atty para mpawalang bisa na ang kasal nmin pero ppanu po ba yun kung nand2 ako sa labas ng bansa at di ko alam kung saan ko hhanapin c mister? Willing po ako umuwi.. At gusto ko po umuwi ng pilipinas ngayun December pero ayoko po masayang yung pag uwi ko kya kaylngan ko po ng tulong nyo kung ano pinaka madaling paraan na pwede ko gawin at magkano po ang ggastusin ko approximately.. Wait ko po reply nyo.. Salamat and regards

  • How about the surname? If the separation was approved, could the woman use her own surname?

  • Allan

    atty gud day po sa inyo. ask ko lang sana about sa problem ko na ikasal po kasi ako nong 2009, then gusto ko po sana mag pa legal separation kasi napilitan lang po ako non mag pakasal kasi sa work ko dahil bawal ng immorality. ngayon p gusto ko na kumawala kahit pa mawalan ako nang trabaho sana matulongan nyo po ako sa problema ko.. then ask ko lang po kung mag kano ng magagastos ko,,

  • chelle

    atty, ask q lng po if kng cnu ung gsto ung annulment e un po b dapat ang mgfile eventhough wla xa financially?

  • Abby

    Hi, can you email me how much would it cost to file for legal separation?

  • Atty. gud day po. Naikasal po ako year 1999 sa kadahilanang nabuntis ko ang gf ko noon. Simula pa lamang ay hindi na rin naging maganda ang samahan namin kasi hindi siya yung tipong makikipagkuwentuhan at magoopen up sa akin. After a few years nahuli ko syang mayrong karelasyon na lesbian. hindi lang po isang beses kundi dalawang beses habang nandito sya sa Pilipinas. Matapos po non napagusapan namin ang tungkol don akala ko magiging maayos na ang lahat, napunta sya ng dubai at doon naman sya nagkaroon pa ng ka live-in na lesbian din, kamag anak ko pa. Sa ngayon po ay nammroblema pa rin kme para sa annulment, pero matanong ko na rin po kung maganda na rin na may pinanghahawakan akong papel ng legal separation ukol dito. Salamat po.

  • hello po san ko po matatgpuan ang opisina nyo dto pa kami sa pampanga at kailangan namin ng abogado para sa legal separation ng boyfriend ko at kung magkano ang bayad 

  • atty gudpm po magtanong lng ako magkano po kya magagastos po s pagfile ng legal separation almost  3 years n kmi hiwalay ng asawa ko.tnx aldrex

    • Atty. James Biron

      Aldrex, please post your query at the forum section of the website. I will answer your question once you post it there. Thanks

  • Rowel fernandez

    1. ppwede po b ako mgfile ng legal separation khit ala po ako sa pilipinas.
    2. Gaano po katagal ang process
    3. At magkano nmn po ang cost para sa legal separation.

  • joey rostata

    ask ko lang po kung pwedi na ba akong mgpakasal ulit kz 8years na rin kming hiwalay ng dati kong asawa.

  • Mic

    Good morning! pwede pong magpa-PM kung magkano ang magagastos? Estimate lang po. Thanks.

  • leah l.monteagudo

    gud pm…attorney ask klng po kung magkanu po ang pakage sa pag file ng declaration of nulity of gaanu po katagal ang process? hopely reply…

  • Jhen

    Good day, I’m married for four years but 4 years na din separated, dec 2009 ako kinasal, august 2010 kami naghiwalay 7 months pregnant ako that time, kc may nagustuhan cyang babae at until now cla pa din, gusto ko sana magfile ng legal seperation and madami din po ako patunay na nagkaroon cya ng sexual infidelity, anu po ba ung mga need na requirements, how much po ang magagastos po. thank you very much 

  • atty,gandang gabi po. tanong ko lng po. 6 years n po ako hiwalay s asawa ko..kase po pinababayaan nya kaming mag ina. nag abroad po ako hanggang ngaun.kasal po ako s una pero s mayor lng po..pwede po ba kmi mgpakasal sa civil ng kinakasama ko po ngaun? maraming salamat po.

  • Elsie

    Good Morning Atty.
    Almost 5 yrs na po kaming hiwalay ng 1st husband ko, meron po kaming isang anak, pwede po ba akong mag file muna ang legal separation bago ako mg file ng annulment? ngayon po kasi bigla nlng po sya susulpot at magpaparamdam sa anak po to think na iniwan nya kami without any valid reason. ngayon po kasi ay may kinakasawa na po ako. please advise kung ano po ang dapat kong gawin

  • kathleen

    hi atty…i want to file for leg separation but lawyer classmates told me it would be better to file for an annulment…theyre giving me package for annnulment for two hundred thousand however i dont have that money yet. so im planning to file for legal separation…can i go to ur office? and how much it would cost? thanks

  • rendel

    gud eve pow atty..trough txt mssg. sinabi nya na napipilitan lang sya na pakisamahan ako at kung ndi ko lang sa nabuntis ndi sya magpapakasal sa akin so I decided to tell her na pinapalaya ko na sya..I want to secure legal separation documents..and i would like to know how much it will cost..can you pls send me your adress..tnx in advance

  • John

    Sir if more than 5 years na yung offense , at may anak na sa iba yung babae . Pwede pa rin bang mag apply nang legal separation .  

  • Jose

    Greetings Attorney, 
    mag 8 years n po kaming hiwalay ng aking asawa, at nagkaroon din po siyang 2 anak sa magkaibang lalake. gusto ko pong mag file ng separation o kaya ay anullment. Ano po ang mga requirements na dapat kung i present, magkano po ang gagastusin at saan ko po kau pwedeng puntahan. Thanks in advance.

  • joy

    hi atty.
     separated for 6 months already, we bought know na wala na po kami babalikan. ano po ang first step for the legal separation process? and can i use my maiden name once the legal separation will be granted?
    thank you

  • Lionel Domingo

    hi atty.
    Im 16 yrs old when i got married. Nagkaroon po kami ng 4 na anak. nag abroad ako po 1998. 1year lang. Bumalik ako sa pinas 1999. Hindi napo kami nagkita ng asawa ko pagbalik ko. wala rin po syang binibigay na soporta sa mga anak namin. Hindi rin cya nag attempt na makita ang mga bata. Hindi rin namin alam kung nasaan cya. Hanggang ngayon atty ay wala na po kami balita kung buhay pa cya o patay na. kahit sa relatives nya ay wala rin alam. Gusto ko po sana humingi ng advice kasi gusto ko po kumuha ng passport na gamit ko ang apelyido ko sa pagkadalaga (domingo) at ang status ko ay single. kailangan ko po ba na kumuha na affidavit para dito. itong month of july ko na kasi kailangan ang passport ko po. sana po masagot nyo po ako sa lalong madaling panahon. paki send na lang po sa email add ko po ang inyong kasagutan. salamat po ng marami and more power. god bless.

    Lubos na nagpapasalamat
    Lionel Domingo ng Cavite

  • yhael

    sir magkanu po kaya mgfile ng legal separation or unnulment. in case po na 3 taon na po kme hiwalay at my isang anak kaso po my babae po xa sa cebu estudyante pa po panu po kaya un pero ngsusustento nmn po xa.

  • yhael

    ang dahilan po din ng hiwalayan namin ay pingtangkaan ako patayin sinakal ako at tinutukan ng kutsilyo… matapang pa po ang babae pwede ko rin po ba ireklamo un babae sa school nila panu po ang mga ebidensya na kelangan ko?

  • runa p dibansa

    god bless more power sau,ask ko po legal p ba ako n asawa kc muslim husband ko last dec 1999 kami kasal then 2009 sept ngpakasal sya ulit at may marriage contract sila galing NSO at na red ribbon pa sa DFA,ang status nia sa new marriage contract nya is divorce

  • ricky

    Hi good morning atty. Ask ko po kung how much ang total expenses for filing legal separation and how long will it take to process. Kasal po kami sa simbahan after a year we got separated due to third party issue. she’s already in abroad and she decided to file annulment or legal separation para ma-settle na lahat. thank you and God bless.

  • joane

    Gud am sir query ko lang n pwede b gawin grounds sa legal separation ung abusive txt msgs at parang nagiging baliw ung husband ko sa pagiging paranoid na nangangaliwa aq, na hindi q gnawa ilang taon na aq ngtitiis sa ugali nya peru hanggang ngaun d pa rin xa mgabago… salamat sir

    • Atty. James Biron

      Joane, hindi po yan maaring gawing grounds para sa legal separation. Ang grounds lang po ay yung naka sulat sa Art. 55 ng Family Code

  • joane

    How much po sir ung aabutin na gastos for legal separation sir ty sir

  • Rusty

    Good day po.. Tanong ko lang po kung pwede ba ako mag-file ng legal separation or even annulment dahil yung wife ko may bf ng iba? Ano po pwede ko ng i-file na grounds to take effect yung annulment case ko?

  • Rowena Salonga

    Gud pm, mag inquire sana ko sa case ko pwede ko ba makuha email add u atty.

  • Allaine A. Baylon

    I would like to ask how much will I cost if decided to file a legal separation from my husband.  For 17 years of marriage i found out that my husband has unreasonable behavior which cause me a lot of pain and anger.  Emotionally and mentally disturbed already of what is happening to us? Please advise. Thanks po…

  • Jean

    Almost 20 Years na po na hiwalay ang kinakasama ko  sa asawa niya… Legal ho silang kinasal. At almost 12 years na rin kami nagsasama wala silang anak sa una at pati kami walang anak… Pero may anak ako dahil biyuda po ako… Sa almost 12 Years namin pagsasama Marami kaming napundar na dalawa… Ngayon balak na sana namin mag pa legal ano po ang dapat na Gawin? Puwede kaya kami magpakasal ? Ano ang kailangan po na Gawin na Hindi kami mahihirapan…. Thanks po…

  • Atty. James S. Biron,
    Magandang Araw po sa inyo.
        Nais ko lang po magtanong sa inyo tungkol sa aking problema. Ako po ay ikinisal noong 2007 sa Civil sa edad ko pong 18 years old. Nagkaroon po kami ng isang anak. Ngayon 6 years old na siya. Nagkahiwalay po kami noong 2010 dahil nakahanap siya ng ibang babae sa abroad at ngayon sila ay nag sasama na. Wala po kaming komunikasyon o anuman kahit sa anak ko wala din siyang sustento na binibigay mula noong 2009. 
       Ngayon po, balak ko na ipawalang bisa ang kasal ko sa kanya.. Magkanu po ba magagastos dito at hanggang kailan po ang proseso nito. Nabalitaan ko po sa isa kong kakilala na balak daw nilang kunin sa akin ang anak ko… May karapatan ba silang kuhanin anak ko? subalit sa akin na Lumaki ang bata buhat noong kapapanganak pa lamang niya. Makakasuhan ko ba siya sa hindi pag susuporta sa anak ko.?
    Umaasa po ako na Masagot niyo ang aking katanungan… Maraming Salamat po at Mabuhay po kayo… 

  • eMMa

    Hello Atty. Kinasal po kami ng husband ko year 2000 pero ipinarehistro lang po niya 2007 after I left the country. at nung pagkarehistro ng kasal ay humihingi na siyang annulment. hindi pa ako pumayag nung una kase kawawa naisip ko kawawa naman yung dalawang anak naming. yung bunso na sakanya at yung panganay na sa akin. wala na kaming komunikasyon for 3 years. nag email lang siya lately at on process parin daw yung annulment so I cant file by my own, tanong ko po, pwede na ba akong magpakasal sa ibang bansa kung yung annulment ko sa pinas is on process parin?

  • ria

    my boyfriend po ako at balak namin magpakasal pag uwi niya dto sa pinas ang problema po kasal sila sa civil ng kanyang asawa 8 yrs na silang hiwalay since iniwa siya ng asawa niya dala ang mga anak nila ano po ba ang dapat gawin gusto nyang makipag hiwalay sa asawa niya kc balak na nmin pakasal sa simbahan ano po ba ang dapat gawin pls do help us atty..tnx

  • atty..,gusto k lng po sana itanong kung pede k po gamitin ang subpoena pra ipahold khit ilang buwna lng ang asawa k?pra po sa maantala din po siya dahil hindi po siya nagbibigay ng financial support sa mga anak namin n 3.ako po kasi ang gumagasdtos lahat pati pag aaral nila.nagpapasarap lng po kasi ang aking gus2 k din po magkaroon ng legally separated n kami.pra magkaroon kami ng peace of mind kamin ng mga anak k.

  • davie

    gud eve po,atty., tanong ko lng po,
    ung karelasyon ko po kc ay 16 yrs ng separated sa asawa nya nangaliwa po kc ung asawa nya at ngaun nga po ay nagsasama na ung asawa nya atr ung kinakasama nito…anyway,they are not legally separated.. and now,palno po namin ng bf ko na magpakasal kami,kya lng kasal sila ng asawa nya…anu po kaya ang process na pwede nming gawin?sana po matulungan nyo kami.thanks po

  • erica m.

    Good Day Atty. James Biron… Nag-asawa po ang kapatid ko 7 years ago, ikinasal sila nang walang marriage licence. Ano po ang dapat ifile sa court para magdeclare ng petition para mapawalang bisa ang kasal nya. please contact me thru email too, gusto din po magsadya ng kapatid ko sa inyong office, Thanks

  • rogelio latina

    tanong ko lang po kng mag kano ang magagastos sa pag annulment 4years na po kami hiwalay gusto po sana mag asawa na ng iba para sa future ko.asp

  • sir tanong ko lng po kng magkano ang magagastos pag nag pa annulment sa kasal 4 years na po akng hiwalay gusto ko po sana mag asawa ulit at magpakasal ng bago para sa aming future asp salamat po god bless.

  • shanee rufin

    Hi sir gusto ko lang po malaman kung pwede po ako magfile ng legal separation. Twice na po kc nya akong tinangkang patayin before po ako ng abroad year 2008 at last april 2013. Pero dati n po kaming hindi magkasundo. Noong nasa abroad n po ako biglang lumala nambababae pati anak nmin napabayaan pati allowance na pinapadala ko ginagastos sa ibang babae.. Until di ko na rin kayang intindihin at pinabayaan ko na lang sa gusto nyang gawin. Ni isang txt at tawag sa lob ng 3 years wala akong natanggap sa knya. At nito ngang nagbakasyon ako muntik n nya akong mapatay. Kaya gusto ko sana malaman kunhpwede po akong magfile ng legal separation at kung magkanu po ang gastos. Thanks and god bless

  • Diana

    Hi atty. ask ko Lang po if pwede Ako mg file ng case against my husband and what case po, he is working in Canada and he had an affair with a 16 year old girl there, Hindi na po naayos ang relasyon namin and may anak po kame. Pwede ko ba cya kasuhan? Thanks

    • Atty. James Biron

      Yes, you may file a case. Your only problem is how will you make him come to the Philippines to attend the hearing of his case.

  • jay

    Hello atty.. hiwalay na po kami ng asawa ko.. meron na po syang ibang kinakasama ngayon, at may anak narin po sila. ako po my girlfriend. may 1 po kaming anak. may trabaho po ako. pero nahihirapan parin po ako sa visitation rights ko sa anak ko kasi kinokontrol din po ng nanay ng asawa ko. sa totoo lang po annulment na ang gusto ko kasi po di naman ako mayaman. kung legal separation po ba ay magkano? thanks attorney.

  • che

    hi atty. ako po ay iniwan ng aking asawa dahil sa ibang ibang babae na may asawa din.kpag po humihingi ako ng sustento para sa aming anak ay bkit sya magbibigay eh anak ko lng naman daw po yun dahil lagi ko daw po sinasabi na “anak ko”. pwede ko po bng ilagay sa legal separation agreement na wala na syang karapatan sa bata?and magkano po ang total na mgagastos?salamat po

    • Atty. James Biron

      There is no such thing as a legal separation agreement. Legal separation is not a contract, it is an order from the Court. You cannot remove his rights as a father over the child.

  • theresa

    hello po attorney! nasa abroad po ako at nangangailangan ng malaking tulong sa legal separation. kung pwede po sana malaman ang email nyo at kung magkano po ang inyong hinihinging bayad at kung saan po ang opisina nyo. sana po mag reply kayo agad. maraming salamat po.


    Atty James Biron

    A pleasant day Atty.

    Atty halos same po kami ng case ni Ramil Santos. Di ko po makita resp0nse niyo sakanya. Isa po akong muslim na nakasal sa Sharia Court sa isang catholic na di ko alam after 2 years namin pagsasama nalaman ko na legally married din siya sa sivil at my anak. Ngfile po ako sakanya ng divorce since myron po kami sa islam taken din po sa sharia court. Hinabol po ako niya kahit wala na kami at nalaman ko buntis siya at naawa po ako sakanya a ngayon ngsasama kami. Ang dati po niyang hasbund ay nalaman din po namin na may iba na at nagkaanak narin.

    Atty pwede po ba mgfile ng divorce itong kinakasama ko ngayon sa kanyang dating husbane since ngconvert na siya sa islam dati pa na hndi kami kinasal sa sharia?

    Saan po masmaganda divorce or anullment since kapwa po sila ay nakipagasawa at may mga anak na.

    tnx so mch atty.

    • Atty. James Biron

      Rahman, if allowed ang divorce sa Sharia and if Muslim na rin ang kinakasama mo, pwede na po sya mag file ng divorce, kung may basehan po ito.

  • lala manuguid

    I to.ask if ever kasulatan.regarding the seperation bet d couple. Is it valid?

  • Ben.

    Hi Atty, magandang umaga. Sinusubaybayan ko po ang website mo. And it is very helpful. Will need your services po for filing legal separation. Please drop me an email.

    Salamat po.

  • beb

    Hi Atty . Is it possible to file legal separation if were just only separated just for a year now?

  • Florence A.Alcantara


    • Atty. James Biron

      Hindi po. Kailangan ma deklara muna ng korte na void o annulled ang kasal nyo, o kaya naman hintayin nyo pong mamatay ang mister nyo.

  • Nerizza

    Hi attorney…need you advise.. Mga 7 years n kming hiwalay mag asawa meron n syang asawat anak ngayon.. Wala po kming anak…gusto ko po sanang kumuha ng condo (rent to own) pero gusto nila maging legally separated ako.. Wala nman akong pera para don pang ayos… Ano po bng dapat kung gawin.? Pwede bng gumawa n lng ng kasulatan.?

    • Atty. James Biron

      Hi Nerizza, hindi po sapat ang kasulatan lamang. Kung wala po kayong pera lumapit po kayo sa Public Attorney’s Office (PAO).

  • Jhody Generoso II

    Hi Atty. How much po kaya minimum na expense ko for a legal separation. Me and my wife had been living separately for almost 2 years now.

    Thank you.

    • Atty. James Biron

      Hi Jhody, depende po yan sa lawyer nyo, kung gaano ka tagal aabutin ang case at marami pang factors. But be ready to spend a decent amount of money.

  • Lorenzo

    Hello Atty., halos 18 years na po akong hiwalay, ngyari po iyon nung 3 years old pa lang ang anak namin, bata pa kami noon , at sabi ng wife ko na she wants to back out of the marriage for the reason that she regreted being married and having a kid, and she wanted to do more with her life, kinuha ko iyong anak namin (3 yrs old that time) and she agreed, so sakin na lumaki yung bata, i want to file for legal separation, pero di ko pa malaman kung ano grounds ko for filing based on the reason that she had way back. makakaapekto po ba sa peitition of we both have our own partners right now, both of us already have kids with other partners.

    • Atty. James Biron

      The only thing that court will look at is the availability of reason for legal separation. Extraneous factors like other relationships will not be looked into.

  • henzu

    Ang ex husband ko po may dalawang anak na sa bago nya kinakasama at 6 years na din poh kami hiwalay since nag abroad ako.pede poh ba ako mag file ng legal seperation?
    ma aaprove poh ba un?
    kung sakalai poh pede gaano poh katagal ang lalakarin para ma approve ang legal seperation?
    thank you

  • anna

    Hello po ask ko lang po sana,pano po kung 26 yrs ago na po wala communication yung dating asawa ng father ko?tas kinasal na po sa iba lalaki yung dating asawa niya sa america?may bisa pa po ba yung kasal nila? At Need pa po ba mgfile ng annualment?i need your help po.i hope masagot nio po mga katanungan ko!salamat and godbless

  • good ask ko lang po 4 years na akong hiwalay sa ex husband kp may anak kami isang lalaki at 4 years old..nasa kanya yung bata,ngparaya ako na sa knya mpunta yung bata dahil yun ang gusto ng anak namin,ngyn po my bf akong korean gusto nya akong pakasalan,maaari po ba kmi pakasal sa korea kahit kasal ako dito sa pilipinas..tulungan nyo po ako..salamat po..

    • Atty. James Biron

      Good day Ann, you first need to have your marriage with your husband dissolved. You cannot marry your Korean bf without this.

  • bnnn

    Hi Atty,

    Can you give me an idea on the costs of filing a legal separation and/or an annulment? Thanks in advance.

  • lydely umali

    Pwede po ba kaya ako ikasal ulit sa bf ko hiwalay na kame ng asawa ko almost 4yrs na at may pamilya ndin xy pano po kya un? Mura lang po ba ang pagpapawalang bisa ng kasal salamat po

    • Atty. James Biron

      You can only remarry once your previous marriage is declared void or voidable. Mere physical separation with your partner will not give you the right to remarry if your previous marriage is still subsisting.

  • May bf po akong Muslim at nag pa convert din po dito sa Uae as a Muslim ngaun gusto po naming magpakasal Pero sa pikipinas saan po ba pwede?at pwede rin po ba att.hal.kukunin nya ang kapatid nya at mag change passport sya dahil Naka block ang mga Syrian ngaun dito sa Uae pwede po ba yun na mag change ng nationality at passport ang kapatid nya?

    • Atty. James Biron

      Asia, you should get in touch with an Imam, or someone who has authority to wed Muslims in the Philippines.
      The sibling can apply for naturalization if that is allowed in the UAE laws.

  • NoyLim

    Atty. tulungan nyo po ako. May valid ground po ba ng annulment ang situation ko:
    • 2010 Pinilit lang ako ng parents ko magpakasal dahil buntis ang gf ko at kundi pa nila nakita di nila malalaman na buntis gf ko.
    • Pumayag lang po ako magpakasal dahil nagagalit parents ko. Wala ako magawa at binigla nila ang desisyon ng pamamanhikan at kasal.
    • Di po ako umattend ng marriage seminar dahil magulo isip ko napilitan ako para na lang matahimik sila at para na din sa bata. May iba pa ko gf that time.
    • Mali ang date ng kasal ko sa marriage cert.
    • Pineke nila ang religion ng gf ko para lang maikasal kami ng pastor.
    • 1-2 a week lang kami magsama at ayaw nya tumira sa bahay namin malayo daw sa work nya.
    • 1 1/2 months after ng kasal lumipad ako abroad lagi kami nag-aaway sa pagiging paranoid nya di ko lang pinapatulan dahil buntis sya.
    • Pinagdadamot nya ang anak ko sa family ko 1 a week o minsan hindi pa nya dinadala ang bata sa bahay ng family ko.
    • Lagi kami nag-aaway pati na sa pera.
    • Ilang beses nya ko hinahamon at pinagbabantaan (“Watch my next move” o kaya ay wag na daw ako magpadala ng pera wala daw sya pakelam sa pera ko etc)
    • Dahil sa homesick ko at sama ng loob sa mga ginawa nya dinadaan ko sa inom at yosi ang problema ko sa kanya. Naapektuhan ang work ko at muntik na ko ma-deport at nagkaron pa ng tama ang lungs ko muntik ako di makaalis ulit.
    • Dahil sa ginagawa nya gusto ko pakamatay sa sobrang lungkot dahil nilayo nya anak ko sakin.
    • Nagbabanta sya ng kung ano anong demanda.
    • Pag-uwi ko ng pinas walang ipon dahil pinapadala ko lahat ng sweldo ko sa kanya.
    • Cold kami sa isat-isa di nag uusap. Pinagharap kami ng parents ko sinabi ko maghiwalay na kami dahil di ko sya mahal at ayoko na. Di sya pumayag pero simula nun nilayo na nya anak ko. 1 taon na after nung huling kita ko sa kanilang 2.
    • Dinelete nya ko sa fb at pinalitan ang married name nya sa maiden name bago tuluyang i-deactivate ang fb nya. May ebidensya ako
    • Ayaw nya pasabi kung saan sila lilipat ng bahay at kung gusto ko daw makita anak ko ako daw ang pumunta sa kanila.
    • Bihira o hindi na sila pumupunta sa bahay ng parents ko at naging matabang at bastos na din ang ugali nya sa family ko.
    • Ayaw nya tanggapin ang allowance ng anak ko dahil maliit daw pero galit nag alit sya nung konti ang napadala ko di ko na alam san lulugar dahil madami pa ko utang.

    Sana po masagot nyo ko at mainform ano dapat ko gawin. Pwede na po ba ako magfile kahit di nya alam? Gusto ko na po maging maayos ang buhay ko pero ayoko sya kasama yung anak ko lang po gusto ko. Kasama na po ba sa annulment yung decision sa anak ko? Kung sakali po at ma-annul kami wala na po syang habol sa kung ano mang meron ako? Actually wala po kami property dahil wala naman po kami bahay na sarili. Yung pera lang na mga padala ko noon. Sa manila po ako tumutuloy sa mga pinsan ko kailangan pa din po bang sa probinsya ako magfile or pwede na d2 sa manila? Sana po matulungan nyo ko. SALAMAT PO

    • Atty. James Biron

      NoyLim, what is the true religion of your gf? How about you? How about the pastor?

      • NoyLim

        Catholic po kami pareho yung pastor po pentecost. May laban po ba ako at may grounds po ba? Malakas po ba mga ebidensya ko? pasensya na po atty. wala po ako malapitan nasa abroad po ako 🙁 di ko na po alam gagawin ko gusto ko na po matahimik ako at magdecide para sa sarili ko. Salamat po atty 🙁

  • Anna

    Hi Atty!

    Good morning. I would like to inquire regarding legal separation. Eto po ang aking mga katanungan..
    1. Ang asawa ko po ay madalas mag inom at umuwi ng gabing gabi na o madaling araw, pwede ba syang maging grounds for legal separation? Ano po ang pwede kong ebidensya dito?
    2. Pwede po bang ebidensya ng infedelity ang flirty text messages?
    3. Anong pwede kong ikaso sa isang babae na nag post ng picture nila ng asawa ko sa isang social media site. May comment po sya don na boyfriend nya daw ang asawa ko..

    Thank you po…

    • Atty. James Biron

      Good morning, Anna
      1. habitual alcoholism is a ground, you need to produce affidavit from people who could attest to this fact.
      2. yes, but you need more than flirty text messages as proof of infidelity. You have to show that there was an actual intercourse between the two.
      3. if you have stronger evidence to support the infidelity claim, you may include her in a concubinage complaint.

  • Anna

    Hi Atty!

    Thank you po sa reply..I have another question po.
    For my 3rd questions above, hindi po ba applicable ang kasong libel don or yong article 26 ng new civil code? For concubinage complain po kasi, honestly medyo nahihirapan ako magproduce ng concrete evidence…Thank you very much po.

  • Raul abadilla

    Good am po ask ko lang ung kapatid ko kasal sia pero naghiwalay na aila ng asawa nia ng almost 6yrs now ang tanong po poede pa abng palasal ulit ang kaptid ko or need tocfile annulment muna thaks

  • cho

    Gud day sir,
    Hingi lng po aq advice, my asawa po ako s pinas almost 2years din kmi ng sama wala po kami anak. Ngaun andito po aq s abroad mg 3years na kc wala po xang trabaho parang sakin lng xa umaasa.ngayon po d na kmi ng uusap 1year na, at wala na po ako nararamdamn sakanya. Dito po s uae ng convert aq Islam at my kinakasama aq na ibang lahi muslim din. Ang saya ko ngayon na naging muslim na ako at sa asawa ko dito.. kinasal po kami dito sa uae ng nagtuturo sakin ng Islam,pero wala pa po kami papel. Anu po ba gagawin ko para tuluyan na akong ma hiwalay s asawa ko s pinas. Gusto ko po magkaron kami ng papel ng asawa ko dito, kasi gusto po namin magkaanak dito.
    Maraming salamat po!
    God bless you.

    • Atty. James Biron

      Good day, Chonatahir, you need to file a case in court for declaration of nullity OR annulment and get an order from this court granting your petition.

  • cho

    Have a nice day sir ,
    Tanong ko lang po ! Gano po katagal bago ma aprove ang legal separation? At sapat po bang dahilan na wala na kayo nararamdaman sa isa’t isa kaya gusto nyo na mag hiwalay? Maraming salamat po!
    God bless you!.

  • ayen

    Good Day, Atty. inquire lang po sana ako, May partner po ako, she’s married not annulled and have a child sa ex-husband nya, matagal na silang hiwalay. nagkaroon po kami ng anak,at surname ko un ginagamit ng bata, for some reason, she decided na makipaghiwalay sa akin at gumawa sya ng affidavit of support, gayung every month pinapadalhan ko naman kase nasa ibang bansa ako. pede ko bang indi pirmahan un kase more than enough naman un binibigay ko for our 2 yr old son every month. at pde po ba ako magfile para sa custody ng bata kase wala naman sya work?

    • Atty. James Biron

      Good day, Ayen. Yes you may not sign it, but your partner may go to court and ask for a level of support similar to what she is asking in the said affidavit. Custody of minors is generally given to the mother unless there is a strong reason to give to the father. In this case, mere unemployment of the mother will not result to a reversal of this general rule.

  • baby

    Dearest atty.

    I am a tcher and married for 3 years isa po kming anak 3 yrs old po ito.ang asawa ko po ayvwlang trabaho.
    Lingid s kanyang kaalaman na pina iispiyan ko nambababae..pero d ko na po pinamumukha s kanya kasi po pag uumpisanhan na nmn po nang gulo..palagi nya po akong pinapahiya s maraming tao.palaging umuuwi nang lasing ang nag eeskandalo s labas ng bahay..nanggugulo s loob nang baha at minumura ako mula alas 11 ng gabi hangganga alas 3 ng madaling araw..d po ako mkpagpanhinga ng maayos dhil mu s puyat at pagbabantay ng anak namin…pg lasing d mpagsabihan at ako pa minumura d mabigyan ng pera pinapahiya ako s buong paligid nmin at mgakapitbha..bastos po atoinapalayas kapg my pumuluntang bisita ko s bahay minumura po kmi ng msasakit na ssalita..hindi ko na po nakyanan haggat pinadalhan po kmi nang nanay ko nang kapitan s aming barangay kasama po ng 4 na police at police po na nka assign s dswd.npunt ang kaso nmin s dswd ouna blotter ko po sya kasi po d nya ako pinapalabas ng bahay kapahg d ko po sya mbigyan ng sapat nanperang hiningi nya.anu po ang dapat kung gawin..ayoko ko nanpo s kanya dahil s tuwing ganon ang nangyayari prang maloloka ako s usap na po kmi s dswd na at sibaing hinding hindi na ako babalik oa s kanya..pls advice me po kng anung mga hakbang ang daptkng gawin

    • Atty. James Biron

      Hi Baby, you have the option to file a case under the Anti-violence Against Women and Children Act against your husband. Go to a lawyer in your place or if you cannot afford a private lawyer, go to the Public Attorney’s Office for legal assistance.

  • chen

    Atty gud pm ask ko lang po dto po ako sa abroad at gusto ko po mag file ng legal separation case laban sa asawa ko nagsasama na sila ng babae nya at buntis po ito matagal n po kami hindi ngsasama ng asawa ko sa pauli ulit nyang pambabae at gumagamit din po sya ng drugs need ko po yong help nyo..salamat po

  • rodelia

    Thank you po sa info. pwede ko ba ma i share ito? Atty. Mag hingi ng advice syo magkano bayad? May mga OFW lang po na naghihingi legal advice…kung may problema pwede kita e email? maraming salamat po. God bless

  • grace

    dear atty,ask k lng kc my friend ako lalaki 5 years n sila hnd ngsasama pati ang asawa dahil nakipaghiway ang firend sa babae dahil binubugbog ang friend gustok sana malaman kung ilan taon mawala ang visa ang marriage nila,ano ang gagawin ang friend k..pwede pa ba mg asawa ulit ang friend k,sa civil ang marriage nila.

    • Atty. James Biron

      Grace, hindi mawawala ang bisa ng kasal hanggat pareho pa silang buhay at hindi na redeclare ng court na void or annulled ang kanilang marriage.

  • Armani

    Atty..ano daw po ba ang dapat gawin nung friend ko na babae sa kaniyang nalaman na 2 beses na pala nagpakasal ung asawa niya ..lumalabas na kasal na pala yung lalaki bago pa sila ikinasal nitong friend ko ? hawak nya po ung unang marriage contract nung lalaki dun sa unang babae na pinakasalan nung lalaki at yung marriage contract nila nitong friend ko .. salamat po atty..

  • Teresita Malihan

    Good afternoon Sir,
    Ask ko lang po kung my maitutulong po kayo sa akin????kasi po d ko na alam ang gagawin ko…ng file po ako ng annilment 2 years ago…pero parang d po umuusad ang kaso ko…ano po kaya ang mabuti kng hawin????nahihirapan na po kc ako

  • Teresita

    Please help po

  • kristine perez

    hello po,
    tanong ko lang po sana sir..ano po yong difference ng annulment sa legal separation?

  • James

    Atty. Good day! Nagpakasal po kami ng asawa ko 4 years ago sa “civil” sa labas/likod ng city hall nagsama kami for almost a month, at nag-ibang bansa sya, simula nun ndi na kami nagkaroon ng komunikasyon hanggang nitong taon, nitong nakaraang Marso nabalitaan kong bumalik na sya d2 sa bansa. at sa di sinasadya nagkita kami at nag-usap, may bf na sya at ako din may bago nang minamahal. Inakala ko na walang bisa ung kasal namin na un, ngunit nitong buwan na ito kumuha ako ng cenomar upang lubos na malaman kung totoo ba o hindi ang kasal na iyon, dahil sa gusto ko na ring pakasalan ang aking bagong minamahal,ngunit napag-alaman kong totoo pla un dahil nkaregistro sya,ang gusto po nyang mangyari eh magpirmahan nalang kami pero gusto ko pong ma.annull nalang kesa magpirmahan.. Atty ano po kaya ang dapat kong gawin upang mapadali ang pagpapawalang bisa ng kasal na un, sa pagkakaalam ko pareho na naman kaming gustong mapawalang bisa iyon. sana po ay matulungan nyo po ako.. salamat..

  • Maha

    good morning po..3years po kming nagsama ng asawa ko.nagkaroon po kmi ng isang anak.after that ng decision po xang mag abroad at humingi xa ng tulong sa mga magulang kolahat ng ginastos nya pera ng magulng ko..nangako po xang babayaran nya. opo nakapag Taiwan nga po xa pro nd po nya tinupad at pati po obligasyon nya po sa ank nya nkalimutan.khit singko wala wala po xa bingay sa ank nmin.then a year’s past nalaman ko lng po nakauwi na po xa ng pilipinas kasama ang bago nyang asawa at ngyon po may anak na sila.ngyon po going 6years na kming wala hi o hello.ano ang dapat kung gawin sa prolemang ito?how to filed a petition ?and how much its cost ?thank you po ng marami..

    • Atty. James Biron

      Maha, you could file a petition for legal separation. Go to your lawyer and seek his/her help in filing the petition.

Leave a Reply